Năm học 2019 - 2020 sắp bắt đầu. Một hội nghị triển khai công tác năm học mới vừa được Bộ giáo dục tổ chức sáng 6/8 tại Hà Nội với sự tham dự của Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Điều này càng cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo cấp cao đối với công tác giáo dục - 1 lĩnh vực mà cả xã hội cũng dành sự quan tâm đặc biệt. Một trong những vấn đề đặt ra trong năm học này đó là: Làm sao để ngành giáo dục chuẩn bị tốt nhất cho việc áp dụng chương trình phổ thông mới vào năm học sang năm. Để trả lời câu hỏi này thì chất lượng giáo viên luôn được nhắc đến đầu tiên.
Ngoài ra, tại Hội nghị Tổng kết năm học 2018 - 2019, triển khai nhệm vụ năm học 2019 - 2020, đại diện Bộ Giáo dục cũng cho biết: Một số địa phương vẫn còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; nhiều tỉnh còn thiếu giáo viên mầm non, phổ thông theo định biên quy định; một số địa phương thực hiện tinh giản biên chế đối với ngành Giáo dục khá cứng nhắc, chưa gắn với quy mô phát triển dân số, dẫn đến thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non. Chế độ chính sách đối với nhà giáo chưa tương xứng với loại hình lao động mang tính đặc thù cao trong xã hội.
Đặc biệt, Bộ Giáo dục cũng đang tiến hành tập huấn cán bộ quản lý giáo dục và các cán bộ cốt cán để triển khai tập huấn cho chương trình phổ thông mới. Kế hoạch tập huấn giáo viên được dự kiến sẽ tiến hành trong 1 năm tới đây. Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Giáo dục cần lưu ý đến chất lượng tập huấn, đặc biệt là ở cấp cơ sở. Trong những năm qua, việc tập huấn nâng cao trình độ cho giáo viên tại một số địa phương còn chưa thực sự hiệu quả, chủ yếu là hợp lý hóa chứng chỉ, bằng cấp, làm sao để việc nâng chuẩn cho giáo viên tiểu học được thực chất thay vì chạy theo thành tích, con số.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!