Cách mạng tháng Mười và tình hữu nghị Việt-Nga

Thu Hà -Thứ tư, ngày 07/11/2012 09:05 GMT+7

Một tiết mục giao lưu văn hóa do các nghệ sĩ Việt - Nga trình diễn. Ảnh: Người lao động

95 năm trước, Cách mạng tháng Mười thành công ở nước Nga, mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử nhân loại, kỷ nguyên của phong trào giải phóng dân tộc và cách mạng vô sản. Cũng từ đó, khởi đầu mối gắn kết đặc biệt giữa dân tộc Việt Nam với dân tộc Nga.

Hôm nay (7/11), kỷ niệm 95 năm Cách mạng tháng Mười Nga (11/7/1917- 11/7/2012) - thắng lợi vĩ đại nhất của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và các dân tộc bị áp bức. Dù cho thế giới đã trải qua nhiều biến động lớn lao, song Cách mạng tháng Mười mãi mãi là dấu mốc lịch sử, khi ước mong của nhân loại tiến bộ về một xã hội tốt đẹp, công bằng, bình đẳng, lần đầu tiên đã trở thành hiện thực. Cách mạng tháng Mười cũng là sự kiện có ý nghĩa to lớn đối với Việt Nam, mở ra cánh cửa cho cách mạng giải phóng dân tộc thành công và sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội của nước ta. Và đó vẫn tiếp tục là nền tảng cho mối quan hệ hữu nghị anh em, giàu truyền thống giữa hai dân tộc Việt-Nga vươn lên tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trong thời kỳ mới.

Lãnh tụ Hồ Chí Minh đã tìm thấy trong cương lĩnh của Lê-nin ngọn đuốc soi đường cho đất nước Việt Nam đi tới độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc. Từ những người đồng chí cùng chung lý tưởng, trải qua nhiều tháng năm chiến tranh ác liệt và kiến thiết đất nước, nhiều thăng trầm của lịch sử, tình hữu nghị gắn bó giữa hai dân tộc vẫn không ngừng được vun đắp. Giữa các quốc gia, không chỉ có lợi ích là động lực thúc đẩy quan hệ, mà tình cảm giữa những con người với con người cũng không kém phần quan trọng. Quan hệ Việt-Nga có được cả hai động lực đó.

Ông Vũ Xuân Hồng, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam nhận xét: “Mối quan hệ có bề dày, liên tục, không chỉ ở cấp lãnh đạo, mà ở mỗi người, người Nga, người Việt, đó là nội hàm đưa mối quan hệ đối tác chiến lược lên một tầm cao mới”.

Thủ tướng LB Nga Medvedev trước chuyến thăm chính thức tới Việt Nam đã gửi những thông điệp hết sức chân thành về mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước, không phải với tư cách là một nguyên thủ quốc gia của một cường quốc, mà với tư cách một người bạn đã được nhận những tình cảm nồng ấm nhất từ Việt Nam.

“Tôi có thể nói một cách trung thực rằng, chưa ở đâu tôi được chứng kiến một bầu không khí tương tự như vậy. Điều đó nói lên rằng, chúng ta đang sở hữu một nguồn vốn chung rất quan trọng mà chúng ta có trách nhiệm phải gìn giữ. Đó là những tình cảm anh em nồng ấm đang gắn kết hai quốc gia và nhân dân hai nước chúng ta - nhân dân Nga và nhân dân Việt Nam. Vì vậy, nhiệm vụ của chúng ta, nhiệm vụ của các chính khách, nhiệm vụ của các nhà lãnh đạo hai quốc gia là phải gìn giữ nguồn vốn đó”.

Tượng đài V.I.Lênin tại thủ đô Hà Nội, trân trọng và vững chãi, không chỉ là biểu tượng của tinh thần Cách mạng tháng Mười vĩ đại, mà cũng là biểu tượng của nước Nga ở nơi trái tim Việt Nam. “Không có ai bị lãng quên, và không có gì bị quên lãng. Câu thơ nổi tiếng của nhà thơ Nga Olga Becgon rất đúng với tình cảm và tấm lòng của người dân Việt Nam đối với Cách mạng tháng Mười, với Liên xô cũ và nước Nga hôm nay”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước