Bộ GTVT đã hoàn thành dự thảo Nghị định mới thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải gửi các bộ, ngành cơ quan liên quan góp ý trước khi Bộ GTVT tổ chức một cuộc họp lấy ý kiến rộng rãi. Ngoài việc phân định rõ sự khác biệt giữa xe hợp đồng và xe taxi, Nghị định cũng siết chặt hơn việc quản lý hoạt động các tuyến xe khách tại bến, quy định rõ hơn về trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải trong việc đảm bảo giao thông.
Cụ thể, nhằm siết chặt hoạt động của xe tăng cường, xe ra, vào bến, Dự thảo Nghị định quy định, trước ngày 1/7/2020 đối với các bến xe khách từ loại 1 đến loại 4 và trước ngày 1/7/2021 đối với các bến xe khách còn lại phải sử dụng phần mềm quản lý bến xe khách để quản lý hoạt động xe ra, vào bến và cung cấp các thông tin trên lệnh vận chuyển của từng chuyến xe hoạt động tại bến về Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo quy định.
Với các xe ôtô kinh doanh vận tải khách du lịch, Dự thảo Nghị định yêu cầu gắn phù hiệu "xe ôtô vận tải khách du lịch" cố định bên phải mặt trong kính trước của xe. Đơn vị kinh doanh du lịch, lữ hành và lái xe chỉ được ký hợp đồng vận chuyển với người thuê vận tải có nhu cầu cả chuyến xe. Trong thời gian một tháng, mỗi xe ôtô kinh doanh vận tải khách du lịch có điểm đầu và điểm cuối của chuyến đi không nằm trong phạm vi của một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến của xe đó có điểm đầu, điểm cuối trùng lặp.
Về việc làm rõ hơn về trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải trong việc đảm bảo giao thông, Dự thảo Nghị định còn quy định cụ thể:
Đơn vị kinh doanh vận tải bị thu hồi Giấy phép kinh doanh 1 tháng khi vi phạm một trong các nội dung như:
- Trong thời gian 3 tháng liên tục, bình quân có từ 20% trở lên số phương tiện bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu xe kinh doanh vận tải;
- Trong thời gian 3 tháng liên tục, bình quân có từ 20% trở lên số xe ô tô kinh doanh vận tải bị cơ quan chức năng xử lý vi phạm về chở quá tải trọng quy định hoặc trên 20% số xe kinh doanh vận tải bị cơ quan chức năng xử lý vi phạm về bảo đảm điều kiện kỹ thuật của xe;
- Trong thời gian 3 tháng liên tục, bình quân có từ 20% trở lên số lái xe kinh doanh vận tải của đơn vị bị cơ quan chức năng xử lý vi phạm tước Giấy phép lái xe có thời hạn;
- Trong thời gian 01 tháng, có trên 10% số lượng xe hoạt động mà người lái xe vi phạm pháp luật gây ra tai nạn giao thông từ nghiêm trọng trở lên;
- Vi phạm quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng;
Doanh nghiệp vận tải không sử dụng xe ôtô khách có giường nằm hai tầng để hoạt động trên các tuyến đường cấp V và cấp VI miền núi; sử dụng lái xe kinh doanh vận tải phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm điều khiển xe khách có trọng tải thiết kế từ 30 chỗ trở lên để điều khiển xe khách có giường nằm hai tầng…
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!