Áp giá sàn, hàng không giá rẻ "chết yểu"

Báo chí toàn cảnh-Chủ nhật, ngày 09/04/2017 10:36 GMT+7

VTV.vn- Có hay không nên áp giá sàn vé máy bay hạng phổ thông trên các đường bay nội địa là một trong những vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm và bình luận trong tuần qua.

Báo chí tuần quan đã dành nhiều bài viết liên quan tới chiếc vé máy bay, mà cụ thể hơn đó là giá để mỗi người dân có thể sẽ phải trả để cầm được những chiếc vé này và bước lên máy bay. 

Cụ thể hơn, với lý do là để tăng cường hiệu quả đường bay, Vietnam Airlines đã góp ý trong dự thảo rằng cần tăng mức giá trần và áp dụng giá sàn đối với hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa. 

Báo Tuổi trẻ cho biết, ngoài việc đề xuất tăng giá trần hạng phổ thông khoảng 7 đến 16% một hành khách, tức là tối đa khoảng 4.200đ/khách/km, Vietnam Airlines còn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xây dựng giá sàn dựa trên cơ sở chi phí biến đổi cộng với chi phí thiết bị bay.

Áp giá sàn, hàng không giá rẻ chết yểu - Ảnh 1.

Vietnam Airlines đã góp ý trong dự thảo rằng cần tăng mức giá trần và áp dụng giá sàn đối với hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa

Không chỉ có Vietnam Airlines đòi áp giá sàn vé máy bay, hãng hàng không Jetstar Pacific cũng ủng hộ việc tăng giá trần vé máy bay và đề nghị quy định giá sàn cho 5 nhóm đường bay để hạn chế tình trạng các hãng hàng không cạnh tranh bằng cách liên tục giảm giá vé, có khi thấp hơn giá thành. 

Trái ngược với quan điểm của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific, đại diện Vietjet Air cho rằng áp giá sàn đồng nghĩa với việc triệt tiêu cơ hội cạnh tranh giảm giá của các hãng hàng không. Đồng thời hạn chế cơ hội tiếp cận dịch vụ hàng không của khoảng 80 triệu dân Việt Nam.

Một điểm đáng chú ý là hiện nay trên thế giới, không có hãng hàng không hay bất kỳ quốc gia nào quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hành khách. Nếu Việt Nam áp dụng quy định này thì sẽ đi ngược với thông lệ quốc tế và làm người tiêu dùng bị thiệt hại.

Tờ Nông nghiệp Việt Nam phân tích về mặt pháp lý cho rằng, đề nghị xây dựng giá sàn của một số hãng hàng không không phải nhằm mục đích bình ổn giá, cũng không phải là biện pháp chống bán phá giá, mà đó là một đề nghị "kỳ quặc": Không muốn bán vé rẻ cho khách của một hãng hàng không giá rẻ.

Trong khi đó, Tiến sĩ Ngô Trí Long cho biết quy định giá sàn là không đúng trong trường hợp này. Nếu áp giá sàn trái quy định sẽ tạo rào cản đối với việc giảm giá thành, tiến tới triệt tiêu cạnh tranh.

Tờ Thanh niên đã có bài viết với dòng tít "Thiệt đủ đường", trong đó nêu rõ những hệ lụy của đề xuất này như: Đi ngược xu thế phát triển, triệt tiêu động lực cạnh tranh bình đẳng của các doanh nghiệp, và thậm chí đưa Nhà nước đi xa khỏi mục tiêu tạo môi trường bình đẳng, lành mạnh.

Cùng quan điểm này, tờ Diễn đàn doanh nghiệp bày tỏ sự can thiệp thô bạo mang tính hành chính sẽ tạo ra méo mó về thị trường, đồng thời dẫn đến những quan ngại nhất định về cam kết của Việt Nam liên quan đến khía cạnh bình đẳng của doanh nghiệp trên thị trường.

Áp giá sàn, hàng không giá rẻ chết yểu - Ảnh 2.

"Thiệt đủ đường" là bài viết của tờ Thanh Niên trước đề xuất áp giá sàn vé máy bay hạng phổ thông trên các đường bay nội địa

Chỉ với một đề xuất tăng giá vé máy bay, nhiều hành khách đang lo lắng về cơ hội của họ được di chuyển bằng máy bay, các công ty du lịch lo ngại khách hàng sẽ lưỡng lự hơn khi đi du lịch. Một hãng hàng không giá rẻ quan ngại về tính cạnh tranh bình đẳng trên thị trường. Trong khi một số hãng khác đã tính ra lợi nhuận sẽ tăng như thế nào nếu đề xuất được thực hiện. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa đã cho biết, quan điểm Bộ sẽ không thay đổi quy định hiện nay về giá vé máy bay mà phải tăng cường hơn nữa vai trò quản lý Nhà nước về điều hành bay. 

Như vậy, quy định giá sàn là 0 đồng, giá trần do cơ quan quản lý đưa ra cho từng thời kỳ sẽ tiếp tục được áp dụng và chính thức khép lại câu chuyện gây xôn xao dư luận những tuần qua.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước