5 năm chưa GPMB xong QL24 đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi

Văn Công Nghĩa-Thứ hai, ngày 17/03/2014 09:06 GMT+7

Xe ô tô trên Quôc lộ 24 đoạn qua thôn Vạn Lý, xã Phổ Phong, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi (Ảnh: Vietnamnet)

Nếu đúng kế hoạch, đến thời điểm này việc nâng cấp mở rộng Quốc lộ 24 đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi đã cơ bản xong. Nhưng chỉ còn có 10% diện tích mặt bằng chưa được đền bù giải tỏa mà tiến độ toàn dự án đã bị chậm trễ, nhiều lần phải thay đổi mốc hoàn thành.

Quốc lộ 24 đoạn qua địa phận xã Phổ Phong, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, chính thức triển khai từ tháng 8/2008, nhưng hiện nay vẫn còn dang dở. Hoạt động thi công chỉ được diễn ra cầm chừng. Nếu đúng tiến độ, công tác giải phóng mặt bằng phải hoàn tất từ cuối năm 2010, nhưng cho đến giờ vẫn còn một số đoạn chưa thể giải quyết xong.

Hiện chỉ còn có hơn 10% diện tích trên chiều dài 8km toàn dự án chưa được đền bù giải phóng mặt bằng mà khiến cho toàn dự án chậm gấp 5 lần, tổng mức đầu tư không thay đổi nhưng giá trị bồi thường đã tăng hơn 2 lần.

Nói về nguyên nhân của tình trạng này, về phíachủ đầu tư dự án cho rằng các cơ quan chức năng thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng chưa làm hết trách nhiệm, thậm chí né tránh làm ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó là hàng loạt vấn đề phát sinh khác như: chênh lệch giá đất, nguồn gốc đất không rõ ràng… Tất cả đã biến việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24 đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi trở thành một trong những dự án chậm tiến độ điển hình của ngành Giao thông.

Liên quan đến sự việc, chính quyền địa phương cho biết, đã thi hành kỷ luật đối với một số cán bộ có liên quan, nhưng vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm những tồn tại trong giải phóng mặt bằng. Còn chủ đầu tư hiện đang đau đầu với phần kinh phí phát sinh do sự chậm trễ trong giải phóng mặt bằng gây ra.

Được biết, mốc cuối cùng mà Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi chỉ đạo đối với huyện Đức Phổ là phải xong giải phóng mặt bằng vào cuối tháng 3 này. Đến giữa năm nay, toàn bộ dự án phải hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, giờ thì mọi quyết tâm cũng chỉ để cho xong, khi mà dự án đã lỡ mang tiếng là “siêu chậm”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước