2016 - Năm nông nghiệp gặp khó

Anh Thư, Hoàng Dương (Ban Thời sự)-Thứ bảy, ngày 31/12/2016 16:54 GMT+7

VTV.vn - Năm 2016 là một năm ngành nông nghiệp phải chịu những những tác động thiên tai gay gắt và khốc liệt chưa từng có.

Những ngày cuối tháng 1 đầu tháng 2, có tới 24 tỉnh miền Bắc và 3 tỉnh Bắc Trung Bộ nền nhiệt độ đồng loạt xuống dưới 8 độ C. Đây được đánh giá là mức nhiệt thấp nhất trong suốt 40 năm qua. Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng đã xảy ra tình trạng băng giá, tuyết rơi. Thậm chí, tuyết có cả ở những vùng rất hiếm khi xảy ra hiện tượng này như Yên Bái. Hàng trăm gia súc, diện tích cây nông nghiệp thiệt hại.

Đợt hạn, mặn chưa từng có trong 90 năm qua tại ĐBSCL khiến 13 tỉnh đã phải công bố thiên tai. Thiệt hại do hạn hán và xâm nhập mặn ở Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, ĐBSCL đã lên tới hơn 5.500 tỷ đồng.

Từ đầu tháng 10 đến nay, liên tục 8 tỉnh Nam Trung Bộ hứng chịu 5 đợt mưa lũ lịch sử với lượng mưa lên đến 2.700mm. Có những vụ lúa bà con làm đi làm lại đến 3 lần. Gia súc, thủy sản đã mất trắng.

Sự cố môi trường biển 4 tỉnh miền Trung gây hệ lụy đến hàng nghìn ngư dân. Chỉ riêng Hà Tĩnh có tới hơn 24 000 bà con mất việc làm.

Thiên tai và nhân tai xảy ra ở nhiều nơi và nặng nề làm cho kinh tế nước ta thiệt hại khoảng 1,7 tỷ USD, tức là gần 1% GDP. Trong bối cảnh khó khăn dồn dập, lần đầu tiên, 6 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp đã tăng trưởng âm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tạiTV Online!.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước