Tinh thần cứu trợ lẫn nhau của người Nhật trong thảm họa động đất

Hoàng Long (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 17/04/2016 10:32 GMT+7

Lực lượng cứu trợ Nhật Bản nỗ lực khắc phục hậu quả động đất. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Trong những giây phút đau thương của hai trận động đất, tinh thần đoàn kết, cứu trợ lẫn nhau của người dân Nhật Bản đã thể hiện rõ nét.

Hai trận động đất cũng làm xáo trộn cuộc sống người dân tại tỉnh Kumamoto. Nó đã đẩy 92.000 người phải đi sơ tán và 200.000 hộ gia đình phải sống trong cảnh mất điện, thiếu thốn thức ăn và nước uống. Tuy nhiên, cũng chính trong những giây phút đau thương đó, người ta thấy được tinh thần đoàn kết, cứu trợ lẫn nhau của người dân Nhật Bản. Chính tinh thần cứu trợ đó đã từng giúp người dân Nhật Bản vượt qua được nhiều thảm họa trước đây.

Trong những ngày cứu trợ nạn nhân động đất như thế này, những nhân viên thuộc Lực lượng cứu hộ Nhật Bản giờ còn đảm đương thêm một công việc nữa: Nấu và phân phát cơm cho người dân bị ảnh hưởng bởi động đất.

Dù trời mưa nhẹ nhưng người dân Nhật Bản vẫn xếp hàng ngay ngắn để nhận lương thực cứu trợ. Không có cảnh tượng chen lấn, bất chấp việc rất nhiều người đã phải sống trong cảnh mất điện, thiếu hụt thức ăn trong hơn 2 ngày vừa qua.

Tòa thị chính thành phố Kumamoto giờ cũng trở thành nơi phân phát bánh và nước uống miễn phí cho người dân. Trường tiểu học Joto tại Kumamoto đã được giới chức địa phương biến thành nơi cư trú cho những nạn nhân động đất. Đã có 92.000 người dân tại Kumamoto đã phải rời bỏ nhà cửa hoặc do nhà của họ đã bị phá hủy và cũng bởi để đảm bảo an toàn phòng trường hợp những dư chấn tiếp theo có thể xảy ra.

Trong khi đó, công tác tìm kiếm nạn nhân bị mắc kẹt vẫn đang được giới chức Nhật Bản đẩy mạnh. Nhưng đó không còn là công việc của lực lượng an ninh Nhật Bản nữa, những người dân địa phương cũng chung tay giúp sức.

Sau những giờ phút kinh hoành nhất, nguy hiểm giờ vẫn chưa hoàn toàn qua đi khi Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết đã xuất hiện tới 250 dư chấn sau động đất và chấn động đã bắt đầu lan tới khu vực khác tại miền Nam ngoài tỉnh Kumamoto. Trong những ngày tới, Nhật Bản dự báo vẫn sẽ có nhiều dư chấn. Đáng lo ngại hơn, dự báo trong những ngày tới vùng Kyushu sẽ hứng chịu trận mưa đặc biệt lớn, gây lo ngại về khả năng sạt lở đất và lũ quét, khiến công tác tìm kiếm những nạn nhân còn sống sót trong những đống đổ nát thêm khó khăn.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước