Hy Lạp tính chuyện rời khỏi Eurozone

Phương Thảo (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ ba, ngày 27/01/2015 06:00 GMT+7

Ảnh minh họa

Khả năng Hy Lạp rời khỏi khu vực sử dụng đồng tiền chung (Eurozone) đã được tính đến.

Khẩu hiệu tranh cử của Đảng Syriza đã gây được tiếng vang lớn đối với cử tri nước này, những người đang lâm vào khó khăn, thất nghiệp, rơi xuống mức đói nghèo do những chính sách thắt lưng buộc bụng nhưng ngược lại, câu khẩu hiệu này đã gửi đi một tín hiệu đầy thách thức đối với khu vực Eurozone.

Tương lai nào đang chờ đợi Hy Lạp ở phía trước? Hy Lạp đang trở thành bài toán kinh tế khó khăn nhất đối với Eurozone.

Sau thắng lợi vang dội của Đảng cánh tả Syriza với chủ trương phản đối các biện pháp thắt lưng buộc bụng mà Eurozone yêu cầu, nhiều câu hỏi về tương lai của Hy Lạp đã được đặt ra. Khả năng quốc gia Nam Âu này rời khỏi khu vực sử dụng đồng tiền chung (Eurozone) cũng đã được tính đến.

Giáo sư George Pagoulatos, Đại học Athens cho biết: “Việc Hy Lạp ra khỏi Eurozone không thể bị loại trừ hoàn toàn nhưng tôi cho rằng ở thời điểm hiện tại khả năng này là thấp. Nền kinh tế Hy Lạp và người dân Hy Lạp đã phải chịu đựng quá nhiều trong suốt 5 năm qua để có thể giữ đất nước trong khu vực đồng tiền chung Euro. Việc ra khỏi Eurozone sẽ là một kết quả khủng khiếp, nó là sự thừa nhận thất bại đối với cả Hy Lạp và châu Âu”.

Chính bản thân Đảng Syriza cũng chưa quyết định dứt khoát về việc đi hay ở Eurozone. Ông Alexis Tsipras, lãnh đạo Đảng Syriza vẫn để ngỏ khả năng ở lại Eurozone nhưng đòi hỏi EU phải giảm bớt gánh nặng nợ nần và đàm phán lại các điều khoản của gói cứu trợ trị giá 240 tỷ USD nước này vay từ bộ 3 chủ nợ từ giữa năm 2010. Những đề xuất này đã giúp Syriza giành được sự ủng hộ của cử tri, nhưng đây cũng chính là thách thức đối với Đảng này, bởi bộ 3 chủ nợ dường như không có ý định nhượng bộ.

Ông Benoit Coeure, Thành viên ban lãnh đạo Ngân hàng Trung ương châu Âu nói: “Họ phải trả khoản nợ, đó là luật chơi của châu Âu. Ở đây không có chỗ cho các hành động đơn phương”.

Khoản nợ công hiện lên tới 175% GDP cùng với quy mô nền kinh tế sụt giảm 1/4, tỷ lệ thất nghiệp ở giới trẻ lên tới 50% là những khó khăn kinh tế mà Athens đang phải đối mặt sau gần 5 năm thực thi các biện pháp thắt lưng buộc bụng hà khắc.

Ở lại Eurozone có nghĩa Hy Lạp sẽ phải tiếp tục thực hiện những biện pháp khắc khổ “đầy đau đớn” và điều này sẽ là một sự thất hứa của Đảng cầm quyền Syriza.

Nhưng kịch bản ra khỏi Eurozone cũng chưa chắc sẽ mang lại cho Hy Lạp một viễn cảnh tốt đẹp hơn, thậm chí có thể là mầm mống kích động những mâu thuẫn xã hội vốn đang âm ỉ trong lòng Hy Lạp.

Kịch bản nào cho tương lai của Hy Lạp là điều khó ai có thể trả lời, nhưng chắc chắn sắp tới sẽ là quãng thời gian đàm phán khó khăn giữa Hy Lạp với bộ ba chủ nợ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước