Huy động toàn lực thông tin về siêu bão Haiyan

Đăng bởi Nguyễn Đức 0 Bình luận

9 Tháng 11 2013

Chiều 09/11/2013, tại Đài THVN, Tổng Giám đốc Trần Bình Minh chủ trì cuộc họp trực tuyến với các Trung tâm khu vực bàn về công tác ứng phó và thông tin siêu bão Haiyan.

Các cơ quan khí tượng của Việt Nam và quốc tế đều dự báo Haiyan là siêu bão với cấp gió rất mạnh và diễn biến đường đi phức tạp, có khả năng hủy diệt rất lớn.

Do đó, Tổng Giám đốc yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, nhất là các Trung tâm khu vực: Phú Yên, Đà Nẵng, Huế và Trung tâm Kỹ thuật truyền dẫn phát sóng phải tập trung chỉ đạo cao nhất, quyết tâm bằng tất cả các giải pháp, các lực lượng để bảo vệ cơ sở vật chất, trụ sở, trang thiết bị, đặc biệt là các cột phát sóng, nhằm giảm tối đa thiệt hại về tính mạng và tài sản. Trước diễn biến phức tạp của bão, Tổng Giám đốc lưu ý các đơn vị không được chủ quan, phải xây dựng kế hoạch, lên các phương án cụ thể để kịp thời ứng phó khi bão vào.

Về công tác thông tin, tuyên truyền siêu bão Haiyan trên làn sóng quốc gia, Tổng Giám đốc nhấn mạnh: Để thông tin về cơn bão kịp thời đến với nhân dân, giúp giảm thiểu thiệt hại, tất cả các đơn vị liên quan, từ nội dung đến kỹ thuật phải huy động toàn lực, con người và trang thiết bị tham gia tác nghiệp. Bên cạnh Ban Thời sự là nòng cốt, các TTKV như Huế, Đà Nẵng, Phú Yên và Trung tâm Thời tiết cần cử các nhóm phóng viên cắm chốt trên các địa bàn quan trọng mà bão có thể đi qua.

Hiện nay, Ban Thời sự đã rải lực lượng ở 10 tỉnh thành, tập trung tại khu vực miền Trung và có thể tiếp tục tăng cường ở các địa phương thuộc miền Bắc nếu bão đổ bộ vào đây. Các TTKV tại Phú Yên, Huế và Đà Nẵng cũng đã cử các nhóm phóng viên túc trực tại các địa bàn trong khu vực của mình và sử dụng thiết bị 3G để có thể truyền trực tiếp hình ảnh, tín hiệu ra Hà Nội. Ngoài ra, Ban Thời sự đã kết nối với tất cả Đài PTTH địa phương từ Quảng Ngãi trở ra Bắc, qua đó, huy động được toàn bộ lực lượng phóng viên tốt nhất để thông tin về cơn bão Haiyan.

Tổng Giám đốc cũng quán triệt với Thủ trưởng các đơn vị phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các phóng viên tác nghiệp trong cơn bão, dứt khoát không để phóng viên đứng ra ngoài khi bão đổ bộ vào, đồng thời có sự phân phối, chia ca hợp lý để giữ sức khỏe cho các phóng viên.

Phương án kỹ thuật giúp truyền tín hiệu từ vùng bão đổ bộ về trụ sở Hà Nội cũng đã được bàn kỹ tại cuộc họp. Theo đó, trong mọi trường hợp xảy ra, kể cả mất điện, mất liên lạc, các đơn vị đều đã lên phương án dự phòng, bằng mọi cách để có thể gửi thông tin trực tiếp lên làn sóng quốc gia.

Bên cạnh đội ngũ phóng viên tác nghiệp tại hiện trường, Tổng Giám đốc cũng yêu cầu lực lượng ở nhà phải tập trung và linh hoạt trong quá trình biên tập, xử lý thông tin, cung cấp cho khán giả những hình ảnh và thông tin chất lượng, kịp thời.

Điều chỉnh khung chương trình, thông tin liên tục về bão Haiyan

Diễn biến về siêu bão Haiyan sẽ được Đài THVN thông tin liên tục, toàn diện trong các bản tin đặc biệt, được phát sóng trên kênh VTV1 và nhiều kênh sóng khác của Đài. Ngay trong đêm nay và rạng sáng mai, VTV cũng sẽ duy trì đều đặn bản tin về cơn bão với những thông tin và hình ảnh được cập nhật mới, trực tiếp.

Trong các bản tin về siêu bão Haiyan, ngoài việc cập nhật diễn biến của bão, VTV cũng đã mời các chuyên gia trong lĩnh vực thảm họa, thiên tai, bão lũ, các cán bộ của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia và nhiều khách mời tham gia vào chương trình, qua đó, giúp người xem có cái nhìn toàn diện và cụ thể về cơn bão. Phóng viên VTV thường trú tại nước ngoài cũng sẽ có các tin bài với sự tham gia của chuyên gia quốc tế để thông tin về bão Haiyan đến khán giả.

Cũng trong thời gian bão đổ bộ, khung chương trình trên các kênh sóng VTV sẽ có sự điều chỉnh cho phù hợp. Một số chương trình giải trí, ca nhạc, phim truyện… tạm thời để lại và thay thế bằng những bộ phim tài liệu, phóng sự, phim Việt Nam… có nội dung phù hợp. Trong đó, nhiều bộ phim tài liệu về nội dung thiên tai, bão lũ sẽ được lựa chọn để phát sóng. Xen kẽ với các bản tin đặc biệt còn có các phóng sự, clip hướng dẫn người dẫn cách phòng, chống, ứng phó với mưa bão, lũ lụt. Thông tin về bão Haiyan cũng được VTV cập nhật thường xuyên bằng cách chạy chữ ở thanh bar trên VTV1, VTV2 và VTV3.

Bạn có thắc mắc cần VTV giải đáp, bạn có thông tin cần cung cấp, hoặc chỉ đơn giản là bạn có băn khoăn muốn chia sẻ với chúng tôi, xin sử dụng form dưới đây và gửi nội dung cho Tòa soạn.