Vụ tai nạn đường sắt chết người ở Ấn Độ: Do kết nối tín hiệu bị lỗi trong quá trình sửa chữa

Quỳnh Chi (Theo Channel News Asia)-Thứ ba, ngày 04/07/2023 18:36 GMT+7

(Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Công nhân sửa chữa rào chắn đường sắt đã mắc lỗi kết nối trong hệ thống tín hiệu tự động trên mạng, dẫn đến thảm họa đường sắt tồi tệ nhất ở Ấn Độ trong hai thập kỷ qua.

Vụ tai nạn đường sắt trên xảy ra vào ngày 2/6 tại bang Odisha, miền Đông Ấn Độ, khiến 288 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương.

Thảm họa xảy ra khi một đoàn tàu chở khách tông vào một đoàn tàu chở hàng đang đỗ, khiến tàu bị lao ra khỏi đường ray và tiếp tục đâm vào một đoàn tàu chở khách khác đang đi từ hướng ngược lại.

Trong báo cáo mà Reuters được xem, các nhà điều tra của Ủy ban An toàn Đường sắt Ấn Độ (CRS) cho biết, vụ va chạm đầu tiên xảy ra là do những sửa đổi được thực hiện đối với mạch tín hiệu để khắc phục các sự cố thường gặp ở rào chắn đường sắt gần đó.

Vụ tai nạn đường sắt chết người ở Ấn Độ: Do kết nối tín hiệu bị lỗi trong quá trình sửa chữa - Ảnh 1.

Quang cảnh hệ thống quản lý giao thông tàu hỏa bên trong phòng điều khiển nhà ga Bahanaga Bazar, gần nơi xảy ra vụ va chạm tàu hỏa ở quận Balasore, bang Odisha, miền Đông Ấn Độ, ngày 5/6/2023. (Ảnh: Reuters)

Nhân viên đường sắt địa phương không có sơ đồ mạch điện tiêu chuẩn, dẫn đến kết nối trong hệ thống tín hiệu bị lỗi khi họ cố gắng ngắt kết nối hệ thống cần - rào chắn để sửa chữa, đồng thời cho biết thêm rằng hệ thống do bị trục trặc đã hướng dẫn đoàn tàu chở khách đi vào tuyến đường của tàu chở hàng.

Vào tháng 6, Reuters lần đầu tiên đưa tin rằng các nhà điều tra Ấn Độ đang tập trung vào công việc sửa chữa rào chắn đường sắt và khả năng kết nối thủ công của hệ thống tín hiệu.

Vụ tai nạn đường sắt chết người ở Ấn Độ: Do kết nối tín hiệu bị lỗi trong quá trình sửa chữa - Ảnh 2.

Cảnh sát đứng gác tại hiện trường đoàn tàu trật bánh, ở quận Balasore, bang Orissa, miền Đông Ấn Độ, ngày 4/6/2023. (Ảnh: AP)

Hệ thống đường sắt Ấn Độ, mạng lưới đường sắt lớn thứ tư trên thế giới, đang trải qua quá trình chuyển đổi, nâng cấp trị giá 30 tỷ USD với các đoàn tàu mới và nhà ga hiện đại dưới sự thúc đẩy của Thủ tướng Narendra Modi nhằm tăng cường cơ sở hạ tầng và kết nối. Tuy nhiên, vụ tai nạn tàu hỏa này đã đặt ra câu hỏi liệu vấn đề an toàn có được quan tâm đúng mức hay không.

Báo cáo của Ủy ban An toàn Đường sắt Ấn Độ cho thấy, đã có sai sót ở nhiều cấp độ trong bộ phận tín hiệu và viễn thông, cũng như các quy trình vận hành tiêu chuẩn đã không được tuân thủ trong quá trình sửa chữa.

Đã xác định được nguyên nhân vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc tại Ấn Độ Đã xác định được nguyên nhân vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc tại Ấn Độ Sai sót đèn tín hiệu trong thảm họa đường sắt Ấn Độ Sai sót đèn tín hiệu trong thảm họa đường sắt Ấn Độ Thảm kịch tai nạn đường sắt ở Ấn Độ: 'Có thể do lỗi kỹ thuật, hoặc lỗi kỹ thuật do con người' Thảm kịch tai nạn đường sắt ở Ấn Độ: "Có thể do lỗi kỹ thuật, hoặc lỗi kỹ thuật do con người"

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước