Mỹ: Doanh thu bán hàng trực tuyến tăng mạnh mùa nghỉ lễ

Hoàng Hải (Thường trú Đài THVN tại Mỹ)-Thứ tư, ngày 15/01/2025 20:00 GMT+7

VTV.vn - Tại Mỹ, doanh thu bán hàng trong kỳ nghỉ lễ năm nay đã tăng đột biến, đặc biệt là với các dịch vụ bán hàng trực tuyến.

Lạm phát tiêu dùng của Mỹ tháng 12 cũng được cho là sẽ chịu ảnh hưởng từ mùa mua sắm nghỉ lễ tại nước này, vốn chỉ vừa kết thúc khi một số cơ quan, doanh nghiệp và người lao động của Mỹ có thời gian nghỉ lễ dài hơn cũng đã quay trở lại nhịp làm việc bình thường đầu tuần này. Các thống kê mới công bố cho thấy, doanh thu bán hàng trong kỳ nghỉ lễ năm nay đã tăng đột biến, đặc biệt là với các dịch vụ bán hàng trực tuyến.

"Mua sắm trực tuyến đã thắng lớn trong kỳ nghỉ lễ" là nội dung được nhiều tờ báo lấy làm tựa đề cho các viết mới được đăng tải. Theo số liệu mới công bố, trong kỳ nghỉ lễ vừa qua tại Mỹ, doanh số bán hàng trực tuyến đã đạt mức kỷ lục.

Nội dung trên tờ Barron's, người tiêu dùng Mỹ đã dành nhiều hơn cả thời gian và tiền bạc để mua sắm trực tuyến trong mùa lễ này, đạt hơn 241 tỷ USD, tăng gần 9% so với năm ngoái. Một nửa số tiền chi tiêu trực tuyến đến từ ba danh mục: đồ điện tử, quần áo và đồ nội thất, gia dụng. Nguyên nhân duy nhất được chỉ ra là do các mức giảm giá sâu. Trong đó, mức giảm trung bình cho đồ điện tử là hơn 30%, quần áo ở mức hơn 23%.

Mỹ: Doanh thu bán hàng trực tuyến tăng mạnh mùa nghỉ lễ - Ảnh 1.

Trong kỳ nghỉ lễ vừa qua tại Mỹ, doanh số bán hàng trực tuyến đã đạt mức kỷ lục

Tờ ABC News công bố doanh số với một số ngành hàng khác như mỹ phẩm, đạt gần 8 tỷ USD, tăng hơn 12% so với năm ngoái. Đây là mức tăng chi tiêu theo năm lớn nhất với một danh mục sản phẩm.

Với các mặt hàng đắt tiền, việc giảm giá cũng thúc đẩy doanh số bán hàng tăng 20%.

Các nhà kinh tế luôn theo dõi chặt chẽ cách người Mỹ sử dụng tiền, đặc biệt là trong ngày lễ, để đánh giá tình hình tài chính của họ. Và vừa qua, cách tiêu tiền của người Mỹ cũng có một số thay đổi.

Theo Barron's, người tiêu dùng Mỹ đã ý thức hơn về ngân sách trong hai năm qua khi lạm phát dai dẳng và lãi suất tăng. Tuy nhiên, mua sắm trực tuyến giúp so sánh giá và tìm kiếm các ưu đãi dễ hơn, giúp người mua kiểm soát chi phí trong khi vẫn mang đến sự tiện lợi vì hàng được giao tận nhà.

Nội dung trên tờ Thế giới Kinh doanh, lần đầu tiên việc mua hàng trên thiết bị di động chiếm phần lớn, gần 55% giao dịch trực tuyến, đánh dấu bước nhảy vọt đáng kể so với năm ngoái. Chỉ riêng ngày Giáng sinh, mua sắm trên thiết bị di động đạt đỉnh ở mức 65%, cho thấy sự phụ thuộc ngày càng tăng vào điện thoại thông minh để mua hàng vào phút chót.

Các chatbot hỗ trợ trí tuệ nhân tạo AI cũng nổi lên như những trợ lý mua sắm không thể thiếu, với mức tăng 1.300% lưu lượng truy cập các trang bán lẻ được thúc đẩy bởi AI. Riêng ngày Cyber Monday, tỷ lệ người mua sắm sử dụng chatbot tăng gần 20 lần. Khảo sát cũng cho thấy, 70% người tiêu dùng sử dụng AI thấy trải nghiệm mua sắm của họ được cải thiện.

Việc người tiêu dùng tiếp tục chi tiêu là một tin tốt cho doanh nghiệp và nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, sức chi mạnh mẽ lại đang ảnh hưởng tới tình hình lạm phát. Các dự báo về chỉ số giá tiêu dùng tháng 12 của Mỹ công bố vào ngày mai cho thấy, lạm phát hàng năm có thể ở mức 2,9%, cao hơn 0,2% so với tháng 11.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước