Cyber Monday, ngày bán hàng giảm giá trực tuyến tại Mỹ, đang có khả năng cao vượt qua doanh số bán hàng trực tuyến của Black Friday vừa qua, và trở thành ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Cuộc cạnh tranh doanh số đang trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết khi đây là vòng cuối cùng trong kỳ mua sắm của năm 2020.
Cyber Monday, ngày khởi động cho mùa mua sắm trực tuyến tại Mỹ kéo dài từ Lễ Tạ ơn tới Giáng sinh
Từ hồi tháng 10, các nhà bán lẻ đã bắt đầu chương trình bán hàng giảm giá cho người tiêu dùng, kéo dài gần hai tháng. Các nhà bán lẻ mong muốn bằng cách này sẽ tăng sức cạnh tranh, cũng như bù đắp lại doanh số đã mất do việc đóng cửa các trung tâm mua sắm và các cửa hàng khác vì dịch COVID-19.
Theo thống kê mới nhất của đơn vị phân tích Adobe Analytics, năm nay đối với các chương trình khuyến mãi trong Lễ Tạ ơn đã chứng kiến mức chi tiêu kỷ lục của người dân Mỹ, vào khoảng 10,8 tỷ USD đến 12,7 tỷ USD.
Nhưng điều đáng chú ý là ngày Cyber Monday năm nay không chỉ chứng kiến những trang thương mại điện tử như Amazon giảm giá mạnh cho các thương hiệu thiết bị điện tử, đồ chơi game mà còn có cả sự xuất hiện trên các nền tàng trực tuyến của các cửa hàng thời trang như Lululemon Athletica hay đồ điện tử gia dụng Best Buy. Hãng Apple cũng đã tổ chức một sự kiện kéo dài bốn ngày trên trang web của mình kết thúc vào thứ Hai, cung cấp thẻ quà tặng lên đến 150 đô la khi mua một số sản phẩm nhất định.
Nhân viên Amazon làm việc trong kho hàng ngày Cyber Monday (Nguồn: Reuters)
Ông Bill Hon, 49 tuổi, một đầu bếp sống ở Crawfordsville, bang Indiana, người đã bắt đầu đợt mua sắm trong kỳ nghỉ của mình từ sự kiện Amazon’s Prime Day, cho biết: "Tôi lên mạng một chút và xem xét loanh quanh, so sánh các nơi nhưng Amazon có vẻ như đánh bại tất cả".
Theo truyền thống, ngày Cyber Monday với người dân Mỹ sẽ là một ngày bắt đầu tuần mới vui vẻ sau lễ Tạ ơn nghỉ dài. Họ sẽ tìm kiếm các chương trình giảm giá trực tuyến trong khi ngồi ở nơi làm việc. Và đó là cơ hội cho các nhà bán lẻ gia tăng doanh số. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều sự kiện mua sắm giảm giá trong năm đe doạ tới sự kiện này.
Chị Caroline McCormick, một người phụ nữ 33 tuổi, chia sẻ: "Trước ngày Black Friday và Cyber Monday thì tôi cũng đã mua sắm khá nhiều và gần như đủ đồ cần thiết rồi".
Một người dân khác tại bang Pennsylvania, Mỹ cũng chia sẻ rằng chị đã nhận được những email mời mua sắm trực tuyến từ nhiều tuần, trước cả Black Friday, và đã mua đồ dần. Thế nên, đến khi có nhiều cơ hội mua sắm giá rẻ hơn trong ngày Cyber Monday thì gần như là chị chẳng còn sự phấn khích để bằng mọi giá phải mua một món đồ nào đó nữa.
Mặc dù vậy, doanh số đáng kinh ngạc ghi nhận trong năm nay cho thấy một xu hướng mạnh mẽ. Đó là người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng việc mua sắm trực tuyến. Điều đó là do tính tiện lợi và đặc biệt là sự an toàn trong dịch. Xu hướng mua hàng trực tuyến này có thể sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh trong những năm tới nếu các nhà bán lẻ có thể chuẩn bị được hệ thống cung ứng và trải nghiệm mua hàng tiện lợi, thân thiện với người dùng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!