Nhân viên hãng mỹ phẩm nói trước máy quay livestream bán hàng. Ảnh: Alibaba.
Đây chỉ là một trong hàng triệu ví dụ cho thấy nền kinh tế số của Trung Quốc đã có sự phát triển nhanh chóng và đóng góp đến 40% GDP của nước này. Kinh tế số đang trở thành động lực tăng trưởng quan trọng vào thời điểm nhiều vùng ở Trung Quốc vẫn đang phong tỏa để chống dịch COVID-19.
Vợ chồng anh Liu Cheng từng có một cửa hàng tạp hóa nhỏ ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, nhưng hàng bán chậm, một phần nguyên nhân vì thanh niên trong tỉnh đã rời đi để đến các trung tâm kinh tế sầm uất hơn hơn tìm kiếm việc làm, khiến số lượng khách hàng tiềm năng giảm sút.
Từ ngày lên Bắc Kinh, anh Liu lại mở một cửa hàng nhỏ và cũng lại không bán được hàng. Mọi việc bắt đầu thay đổi từ khi anh đưa thông tin cửa hàng lên mạng và nhận các đơn hàng trực tuyến. Trong một buổi sáng, họ có thể nhận đến vài trăm đơn hàng.
Anh Liu Cheng - Chủ cửa hàng, Bắc Kinh, Trung Quốc chia sẻ: "Thời điểm bận rộn nhất trong ngày là từ 6h30 đến 9h30, số lượng đơn hàng thường vượt quá khả năng xử lý của chúng tôi".
Theo tính toán của Chính phủ Trung Quốc, nền kinh tế số đã chạm ngưỡng 7,1 nghìn tỷ USD vào năm 2021, tương đương 39,8% GDP, tăng mạnh từ con số 20,9% của 9 năm trước đó.
Sự phát triển của kinh tế số tại Trung Quốc không chỉ tập trung vào các sàn thương mại điện tử lớn, mà còn thông qua các sàn này để tăng doanh thu cho các cửa hàng bán lẻ nằm trong các khu dân cư. Đi kèm với các mua bán trực tuyến là một hệ thống chuyển phát hàng hóa nhằm đảm bảo mọi đơn hàng đều có thể phân phối đến cư dân gần đó trong 30 phút.
Ông Huang Hao - Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho biết: "Chúng tôi nhận thấy có sự kết nối chặt chẽ giữa các cửa hàng bán lẻ với người tiêu dùng thông qua các sàn thương mại điện tử. Sự kết nối này thúc đẩy đáng kể doanh số của các cửa hàng bán lẻ".
Sự phát triển của lĩnh vực kinh tế số ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng với Trung Quốc và góp phần làm giảm nhẹ các tác động từ chính sách phong tỏa phòng chống COVID-19, khi nhiều khu dân cư vẫn đang bị phong tỏa để chống dịch.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!