Hiệu quả của thu phí nội đô tại các quốc gia trên thế giới

Việt Nam hôm nay-Thứ hai, ngày 01/11/2021 16:31 GMT+7

Xe cộ di chuyển vào trung tâm London, Anh (Ảnh: AP)

VTV.vn - Nhằm hạn chế lượng xe cộ vào thành phố, giảm ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều đô thị lớn trên thế giới đã áp dụng mô hình thu phí vào nội đô và nhận được đánh giá cao.

Trước khi Hà Nội, TP Hồ Chí Minh của Việt Nam đưa ra đề xuất thu phí nội đô, nhiều đô thị lớn trên thế giới đã áp dụng mô hình này để hạn chế lượng xe cộ vào nội đô, giảm ùn tắc, góp phần giảm ô nhiễm không khí, đem lại những hiệu quả đáng ghi nhận.

Singapore được xem là quốc gia đầu tiên trên thế giới áp phí phương tiện đi vào trung tâm từ năm 1998.

Trước đó, từ năm 1995 - 1997, Singapore đã thử nghiệm hệ thống thu phí đường bộ điện tử. Tùy theo thời điểm trong ngày, tùy loại phương tiện, địa điểm mà chủ phương tiện phải đóng các mức phí khác nhau khi vào trung tâm.

Từ năm 1998, hệ thống này đã được áp dụng tại hơn 50 điểm khắp thành phố trong thời gian từ 7h - 19h từ thứ Hai đến thứ Sáu tại những điểm trong khu vực kinh doanh trung tâm hoặc các tuyến đường cao tốc chính. Từ khi áp dụng, tắc nghẽn giao thông trong khu vực hạn chế gần như không còn, lượng xe vào khu vực hạn chế giảm 21% mỗi ngày.

"Những chính sách này thực sự là công cụ giúp Singapore giảm thiểu ách tắc giao thông trong giờ cao điểm" - ông Vivek Vaidya tại công ty tư vấn kinh doanh Frost & Sullivan cho biết.

Tại London, Anh, từ tháng 6/2020, mỗi tài xế phải trả khoảng 20 USD/ngày khi vào trung tâm thành phố. Trước đó, mỗi tài xế khi di chuyển vào trung tâm London phải trả 16 USD/ngày, áp dụng cho khung giờ từ 6h - 19h các ngày trong tuần, trừ thứ Bảy và Chủ nhật. Mức phí mới áp dụng từ 7h - 22h tất cả các ngày, trừ ngày lễ.

Việc thu phí phương tiện vào nội đô tại London được áp dụng từ tháng 2/2003, ban đầu được triển khai trên phạm vi 20 km2 tại khu vực kinh doanh trung tâm, sau đó được mở rộng ra các khu vực khác. Xe buýt, taxi, xe cấp cứu, xe máy được miễn phí vào nội đô còn các phương tiện của cư dân trong khu vực thu phí được miễn hoặc giảm phí. Trong 3 năm đầu thực hiện, lưu lượng giao thông vào thành phố đã giảm 15%, tình trạng tắc nghẽn giảm 30%.

Ngoài Singapore, London (Anh), nhiều đô thị khác như Stockholm (Thụy Điển), Seoul (Hàn Quốc), Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất) cũng đã áp dụng thành công mô hình thu phí vào nội đô và nhận được đánh giá cao.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước