Một phong trào tẩy chay đi máy bay - phong trào "flight shame" (đi máy bay là đáng xấu hổ) - đã được phát động. Kể từ đó, nhiều người châu Âu đã lựa chọn di chuyển bằng tàu hỏa, một giải pháp được coi là thân thiện hơn với môi trường.
Đầu năm 2023, Pháp đã ban hành lệnh cấm 3 chặng bay nội địa ngắn nhằm giảm mức độ ô nhiễm khí thải. Các hãng hàng không của Hà Lan và Áo cũng nỗ lực tìm cách hạn chế chặng bay nội địa có dịch vụ đường sắt hoạt động.
Trước đó, vào năm 2020, Chính phủ Áo đã đồng ý hỗ trợ hãng hàng không quốc gia nước này với điều kiện cắt bỏ tất cả các chuyến bay có dịch vụ tàu hỏa chạy dưới 3 giờ đồng hồ.
Áo đưa ra mức thuế 30 Euro với các chuyến bay dưới 350 km khởi hành từ các sân bay trong nước.
Còn Tây Ban Nha cũng đề ra lộ trình giảm các chuyến bay có đường tàu chạy ít hơn 2,5 tiếng vào năm 2050.
Các chuyến tàu Frecciarossa nổi tiếng của Italy có thể sớm thay thế những chuyến bay của hãng hàng không ITA Airways. (Ảnh: CNN)
Tại nhiều quốc gia châu Âu, một cuộc cách mạng đường sắt đang diễn ra. Nhiều tuyến tàu cao tốc và các nhà điều hành mới được đưa vào hoạt động, đảo ngược xu hướng giảm nhu cầu dịch vụ tàu chạy qua đêm.
Đồng thời, các nước EU xây dựng thêm các tuyến đường hầm, lắp đặt nhiều đầu máy xe lửa mới, giúp giảm thời gian di chuyển, cải thiện độ tin cậy. Các đợt bán vé giá rẻ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kích cầu.
Với nguồn đầu tư dồi dào vào đường sắt, quá trình "tàu hỏa hóa" mạng lưới vận tải của châu Âu đang trên đà phát triển và việc di chuyển hầu hết dựa vào đường sắt chỉ còn là vấn đề thời gian. Đây được coi là giải pháp giúp châu Âu được trả lại bầu trời trong xanh
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!