Lệnh cấm bay nói trên được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Pháp nỗ lực tìm cách giảm lượng khí thải carbon, ngay cả khi ngành du lịch hàng không đang lao đao vì đại dịch COVID-19 hoành hành trên toàn cầu. Biện pháp này là một phần của dự luật khí hậu nhằm mục đích cắt giảm 40% lượng khí thải carbon của Pháp vào năm 2030 so với mức trong năm 1990.
Cuộc bỏ phiếu diễn ra vài ngày sau khi Chính phủ Pháp cho biết sẽ cấp 4 tỷ Euro vốn (khoảng 4,76 tỷ USD) cho Air France, tăng gấp đôi cổ phần của nhà nước trong hãng hàng không này để củng cố khả năng tài chính của công ty sau hơn 1 năm bị ảnh hưởng bởi các lệnh cấm đi lại.
Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Pháp Agnes Pannier-Runacher đã bác bỏ những lời chỉ trích từ ngành hàng không rằng, đây không phải là lúc để cấm một số chuyến bay nội địa. Theo bà Agnes Pannier-Runacher, không có mâu thuẫn giữa việc cứu trợ và triển khai dự luật khí hậu.
Máy bay của Air France đậu trên đường băng tại sân bay Paris Charles de Gaulle, gần thủ đô Paris. (Ảnh: AP)
Bà nói: "Chúng tôi biết rằng, hàng không góp phần vào việc tăng lượng phát thải carbon dioxide và biến đổi khí hậu, chúng tôi phải giảm lượng khí thải. Tương tự, chúng ta phải hỗ trợ các công ty hàng không trong nước và không để họ rơi vào cảnh suy thoái nghiêm trọng".
Một số nhà vận động môi trường cho biết, dự luật này là không đủ mạnh. Một diễn đàn về khí hậu đã kêu gọi hủy những chuyến bay trên các tuyến đường có thể thay thế bằng tàu hỏa với thời gian đi lại ít hơn 4 giờ.
Đây là lần đầu tiên Pháp bỏ phiếu tại Quốc hội về việc hủy các chuyến bay trên những tuyến bay nội địa. Dự luật sẽ được đưa ra Thượng viện Pháp trước cuộc bỏ phiếu thứ 3 và lần cuối cùng ở Hạ viện mà đảng cầm quyền của Tổng thống Macron và các đồng minh chiếm ưu thế.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!