Gạo Chính phủ - Lối mở cho giáo dục vùng cao

Huy Kha-Thứ năm, ngày 15/05/2014 06:00 GMT+7

Chương trình hỗ trợ gạo của Chính phủ dành cho học sinh miền núi được xem là bước đột phá đối với giáo dục vùng cao.

Có mặt tại trường tiểu học Trà Cang, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, theo quan sát của phóng viên VTV, khác nhiều so với những năm trước đây, trên 150 học sinh là con em đồng bào Xê Đăng nơi đây vẫn đến lớp đều đặn. Đặc biệt, năm học này, không có một học sinh nào bỏ học giữa chừng. Có được điều này là nhờ vào chương trình hỗ trợ gạo của Chính phủ đã giúp các em gắn bó hơn với con chữ.

Theo những giáo viên cắm bản có thâm niên, nếu không được ở nội trú và đặc biệt là thiếu cái ăn, thì việc đổi mới hay nâng cao chất lượng giáo dục ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống sẽ không mang lại kết quả.

‘ Ảnh minh họa

Bên kia đỉnh núi Ngọc Linh, việc học cái chữ của con em đồng bào Giẻ Triêng ở các xã đặc biệt khó khăn, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum cũng đã có những bước đổi thay đáng ghi nhận. Từ khi có gạo ăn, hàng trăm học sinh ở vùng biên cương này không bị đứt bữa. Cảnh lội suối vượt rừng hàng chục km về nhà sau giờ tan trường cũng thưa dần.

Dẫu còn nhiều khó khăn ở phía trước, từ chỗ ở nội trú cho học sinh, đến việc xây dựng các bếp ăn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng với lòng nhiệt tâm của các thầy giáo, cô giáo, cùng những chủ trương chính sách sát với nhu cầu thực tế vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn của Chính phủ như: Hỗ trợ gạo, hay chỗ ở nội trú cho học sinh xa trường... đã từng bước mang lại những thay đổi cho sự nghiệp trồng người ở vùng cao.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước