Tổng thống Mỹ Obama thăm Đức lần đầu tiên

Úy Thương-Thứ tư, ngày 19/06/2013 12:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày hôm nay (19/6) đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức đầu tiên kéo dài 2 ngày của ông tới CHLB Đức.

Mục đích chuyến thăm này của Tổng thống Obama là nhằm thúc đẩy một mối quan hệ thực chất với Thủ tướng Đức Merkel, một trong những đồng minh thân cận nhất của ông tại châu Âu.

Sau cuộc gặp, Tổng thống Obama cùng Thủ tướng Merkel sẽ có cuộc nói chuyện với gần 4.000 người tại Cổng Brandenburf, biểu tượng của nước Đức thống nhất. Trong bài phát biểu này, dự kiến Tổng thống Obama sẽ kêu gọi các quốc gia phương Tây tham gia mạnh mẽ hơn vào các vấn đề toàn cầu. Ông Obama cũng sẽ đưa ra đề nghị về việc cắt giảm 1/3 kho vũ khí hạt nhân của Nga và Mỹ đồng thời cắt giảm số đầu đạn chiến lược được triển khai tại châu Âu.

Mỹ và Đức hiện đang có những bất đồng trong các vấn đề kinh tế khi Tổng thống Obama muốn các quốc gia châu Âu đưa ra thêm các gói cứu trợ mới. Trong khi đó, Thủ tướng Merkel lại cho rằng các quốc gia nặng nợ của châu Âu cần phải ổn định tình hình tài chính của mình trước khi nhận các gói cứu trợ này.

Tuy nhiên, hai bên cũng có những quan điểm chung trong việc thúc đẩy một Hiệp định Thương mại tự do xuyên Đại Tây Dương giữa Mỹ và Liên minh châu Âu.

Chuyến thăm Đức của ông Obama diễn ra trong bối cảnh chỉ còn vài tháng nữa là diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội tại Đức. Và chuyến thăm này được xem là sẽ đem lại lợi thế cho bà Merkel.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước