Mỹ, Nhật tập trận ngoài khơi California

Úy Thương-Thứ tư, ngày 12/06/2013 20:41 GMT+7

Mỹ và Nhật Bản hôm 11/6 đã bắt đầu cuộc tập trận ở bờ biển phía Nam bang California, Mỹ nhằm thực hành phương án giành lại quyền kiểm soát các đảo ở ngoài khơi xa.

Đây là một phần nội dung của cuộc tập trận chung mang tên "Bình minh chớp nhoáng", dự kiến kéo dài hai tuần từ ngày 11 - 28/6. Chính phủ Trung Quốc đã bày tỏ sự lo ngại và yêu cầu hủy bỏ cuộc tập trận này.

Tham gia cuộc tập trận “Bình minh chớp nhoáng”, phía Mỹ cử lực lượng lính thủy đánh bộ, trong khi phía Nhật Bản cử 3 tàu chiến, 4 trực thăng chiến đấu và 1.000 binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ mặt đất, trên biển và trên không. Trong cuộc tập trên còn có sự tham gia của lực lượng quân đội New Zealand, Canada và các quan sát viên quân đội thuộc 7 quốc gia khác.

‘ Tàu khu trục Atago của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản tham gia cuộc tập trận. (Ảnh: Kyodo)

Đây là lần đầu tiên cả ba Lực lượng Phòng vệ mặt đất, trên biển và trên không của Nhật Bản cùng tham gia một cuộc tập trận về kiểm soát đảo trên lãnh thổ Mỹ. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Onodera, trong khuôn khổ cuộc tập trận, máy bay Osprey MV-22 của Mỹ sẽ hạ cánh trên các tàu của Lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật Bản. Ông Onodera khẳng định cuộc tập trận chỉ nhằm mục đích củng cố hơn nữa năng lực của quân đội Nhật Bản, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp kỹ thuật giữa các đơn vị của nước này với quân đội Mỹ.

Cuộc tập trận trên diễn ra trong bối cảnh, quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc gia tăng căng thẳng xung quanh vấn đề tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Tháng trước, Chính phủ Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ và Nhật Bản hủy bỏ cuộc tập trận nói trên. Tuy nhiên, Tokyo và Washington cho rằng đây là việc làm cần thiết cho liên minh Mỹ - Nhật nên vẫn tiến hành theo kế hoạch.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước