Tổng thống Mỹ hối thúc Quốc hội hợp tác

Anh Tuấn-Thứ ba, ngày 15/01/2013 23:36 GMT+7

Tổng thống Obama hối thúc Quốc hội hợp tác trong các vấn đề cấp bách của nước Mỹ. Ảnh: Internet.

Trong một bước đi phản ánh rõ thái độ cương quyết trước nhiệm kỳ thứ hai, Tổng thống Barack Obama đã một lần nữa hối thúc Quốc hội gạt bỏ động cơ chính trị ra khỏi các vấn đề cấp bách mà nước Mỹ đang phải đối mặt.

Hai vấn đề được ông Obama nhấn mạnh là nâng trần nợ quốc gia để tránh đẩy nước Mỹ vào tình trạng vỡ nợ và thông qua dự luật kiểm soát chặt chẽ hơn việc kinh doanh và sở hữu súng đạn để ngăn chặn tái diễn các vụ thảm sát người vô tội.

Phát biểu trong cuộc họp báo bất thường tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama một lần nữa nghiêm túc cảnh báo Quốc hội về nguy cơ nước Mỹ có thể rơi vào tình trạng vỡ nợ nếu phe Cộng hòa vẫn tiếp tục từ chối cho phép nâng trần nợ quốc gia dự kiến sẽ tới hạn trong tháng tới. Ông Obama cho rằng, với trần nợ quốc gia hơn 16.000 tỷ USD sắp tới hạn, nếu Quốc hội không có ngay các hành động thì xã hội Mỹ sẽ bị đẩy vào tình trạng rối loạn và thậm chí lại một thời kỳ suy thoái mới.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: “Vấn đề ở đây là nước Mỹ có thanh toán những hóa đơn đến hạn hay không và một giải pháp rất đơn giản đó là Quốc hội cho phép chúng tôi thực hiện điều này. Nếu Thượng viện và Hạ viện muốn tránh những cuộc bỏ phiếu khó khăn, hay nếu họ muốn đặt trách nhiệm nâng trần nợ lên tôi, tôi sẵn sàng nhận nó”.

Trước đó, nhằm gây áp lực phe Cộng hòa, chính quyền Obama đã không ít lần tuyên bố, nếu Quốc hội không hành động, Nhà Trắng sẽ sử dụng quyền hạn đặc biệt của Tổng thống để đơn phương nâng trần nợ.

Theo dư luận báo chí, một trong những biện pháp đơn phương mà Nhà Trắng có thể làm là ban hành sắc lệnh hành chính cho phép in đúc 1.000 tỷ USD tiền kim loại để tránh bị vỡ nợ, tuy nhiên ngay trong tuần trước, cả đại diện của Bộ Tài chính và Nhà Trắng đều đã bác bỏ khả năng này. Điều khoản bổ sung thứ 14 Hiến pháp Mỹ cho phép Tổng thống có thể tự quyết định một biện pháp để giải quyết vấn đề lương và nợ trong trường hợp trần nợ quốc gia chưa kịp tăng nhằm tránh nguy cơ vỡ nợ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước