Tại Ủy ban Giao thông của Quốc hội Tây Ban Nha, Bộ trưởng Các công trình công cộng Tây Ban Nha Ana Pastor cho biết cơ quan này đang tiến hành đánh giá tổng quát tất cả các nghị định liên quan và hệ thống an toàn cũng như tốc độ giới hạn trên các tuyến đường sắt.
Hình ảnh camera cho thấy đầu tàu tung khỏi đường sắt trong vụ tai nạn (Ảnh: Guardian)
Bà Ana Pastor cho biết: "Vào thời điểm này, tất cả mọi thứ đều được thanh tra, tất cả đều được cân nhắc để nâng cấp".
Bà Pastor nhấn mạnh thêm rằng chính phủ cũng đã đề xuất nâng cấp các biển tín hiệu đường sắt và đưa vào sử dụng một hình thức liên lạc điện thoại mới giữa người lái tàu với trung tâm kiểm soát đường sắt.
Điều tra thảm họa đường sắt thảm khốc nhất ở nước này trong nhiều thập kỷ qua, một tòa án của Tây Ban Nha đã đánh giá sơ bộ rằng nguyên nhân là do sự bất cẩn của lái tàu khi vừa nói chuyện điện thoại vừa điều khiển tàu với vận tốc 190 km/h (hơn gấp đôi tốc độ cho phép).
Tuy nhiên, theo Hiệp hội Lái tàu Tây Ban Nha cùng nhiều quan chức ngành đường sắt nước này, đoàn tàu xấu số bị nạn còn do không được trang bị hệ thống phanh tự động trong trường hợp lái tàu không thể điều khiển bằng tay khi tàu chạy trên các tuyến đường cao tốc.