Tòa án tối cao cho biết, ông Garzon Amo (52 tuổi) sẽ phải có mặt tại tòa án một tuần một lần. Garzon Amo đã nộp tiền bảo lãnh nên được tại ngoại, song bị cấm rời khỏi nơi cư trú, đồng thời, bị cấm hành nghề lái tàu trong vòng 6 tháng.
Trước đó, truyền thông Tây Ban Nha dẫn điều tra của cảnh sát cho biết, lái tàu đã không kịp phanh khi điều khiển tàu di chuyển với tốc độ vượt giới hạn cho phép. Các báo cáo ban đầu cho thấy, hệ thống cảnh báo đường sắt phát hiện đoàn tàu đã di chuyển với tốc độ nhanh gấp 2 lần giới hạn cho phép là 80 km/h.
Sau vụ tai nạn, lái tàu thú nhận đã điều khiển tàu với tốc độ 190 km/h và khi tín hiệu cảnh báo trên bảng điều khiển tắt, ông đã cố sử dụng phanh hãm nhưng không kịp. Tuy nhiên, căn cứ vào bản lịch trình của tàu, khi tai nạn xảy ra đoàn tàu chạy với tốc độ 220 km/h.
Mặc dù các kết quả điều tra sơ bộ đều khẳng định, lái tàu bất cẩn chạy với tốc độ quá cao là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn đường sắt thảm khốc nhất ở Tây Ban Nha kể từ năm 1974 song Tổng Thư ký Hiệp hội Lái tàu Tây Ban Nha cho rằng, con tàu xấu số nói trên bị tai nạn do không còn được trang bị hệ thống phanh tự động trong trường hợp lái tàu không thể điều khiển bằng tay.
Được biết, ông Garzon đã có 30 năm làm việc tại công ty đường sắt quốc gia Renfe trong đó 13 năm làm lái tàu.