Ông Juncker trở thành Chủ tịch Ủy ban châu Âu

Hồng Quang -Thứ bảy, ngày 28/06/2014 20:44 GMT+7

Ông Jean-Claude Juncker, cựu Thủ tướng Luxembourg, đã trở thành Chủ tịch Ủy ban châu Âu, thay cho ông José Manuel Barosso hết nhiệm kỳ và sẽ nghỉ hưu.

Việc bổ nhiệm ông Juncker đã gặp phải sự chống đối quyết liệt của nước Anh. Thủ tướng Anh David Cameron nhất quyết không chấp nhận ông Juncker trong vai trò người đứng đầu một cơ quan đầu não của Liên minh châu Âu. Ông David Cameron e ngại rằng, một người có quan điểm chính trị như như ông Juncker sẽ làm tổn hại đến lợi ích của nước Anh.

“Đó không phải là người chúng ta cần lúc này. Ông Juncker theo quan điểm gia tăng quyền lực cho Liên minh châu Âu và hạn chế quyền quyết định của mỗi quốc gia thành viên. Đó không phải là người sẽ đưa Liên minh châu Âu tiến lên phía trước”, Thủ tướng Anh David Cameron nói.

‘ Ông Jean-Claude Juncker. Ảnh: AP

Nhưng 27 trong tổng số 28 lãnh đạo quốc gia có mặt tại Hội nghị Thượng đỉnh lần này, không ai chia sẻ quan điểm của Thủ tướng Anh.

“Hà Lan ủng hộ ông Juncker, bởi vì chúng tôi nghĩ rằng, với những việc cần làm lúc này và môi trường chính trị như hiện nay, thì đây là đúng người cần phải có cho vị trí đó”, ông Mark Rutte, Thủ tướng Hà Lan khẳng định. Trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu tháng trước, Liên minh trung hữu giành được nhiều phiếu nhất, và theo logic thông thường thì người đứng đầu liên minh này là ông Jean-Claude Juncker, 60 tuổi, cựu Thủ tướng Luxembourg, sẽ phải trở thành Chủ tịch Ủy ban châu Âu.

Ông Jean-Claude Juncker, Tân Chủ tịch Ủy ban châu Âu phát biểu: “Tôi đã từng đàm phán và đặt bút ký Hiệp ước Maastricht. Với tư cách là Chủ tịch nhóm các quốc gia sử dụng đồng tiền chung Euro, tôi đã tham gia sửa đổi Hiệp ước ổn định và tăng trưởng để cho đó không còn là một chính sách thắt lưng buộc bụng cứng rắn mù quáng. Tôi hiểu châu Âu. Muốn xây dựng tương lai châu Âu thì phải có kinh nghiệm. Tôi là người có kinh nghiệm”.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước