Châu Âu ký hiệp định liên kết với 3 nước Đông Âu

Hồng Quang-Thứ bảy, ngày 28/06/2014 13:00 GMT+7

Lễ ký kết hiệp định liên kết với EU tại Brusselles (Bỉ) cho thấy Ukraine đã quyết định gắn kết tương lai của mình với tương lai của EU, bất chấp việc Ukraine đang phải trả giá lớn cho điều đó.

Crimea đã tách khỏi Ukraine và sáp nhập với Nga, trong khi tại miền Đông, lực lượng chống chính phủ tuyên bố thành lập nhà nước tự xưng Lughans và Donesst.

Tổng thống Ukraine Petro Pokoshenko nói: "Trong tháng qua, Ukraine đã phải trả cái giá cao nhất để biến giấc mơ châu Âu của mình trở thành hiện thực, điều đó xứng đáng bằng việc ký kết hiệp định này và trở thành một phần của EU”.

Mất Crimea, ước tính Ukraine tổn thất 10 tỷ USD về tài nguyên, nhưng liên kết với EU, nước này có thể lấy lại một phần những gì mất mát. Dù không phải là thành viên EU nhưng với quan hệ thương mại chặt chẽ hơn với 28 nước thành viên của khối này, Ukraine sẽ được tiếp cận không hạn chế thị trường giàu có với 500 triệu người tiêu dùng.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (giữa) bắt tay với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso (trái) và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy (phải) trong lễ ký thỏa thuận liên kết. (Nguồn: Reuters)

Các nhà xuất khẩu của Ukraine sẽ tiết kiệm được khoảng 500 triệu euro/năm bởi họ sẽ không phải trả thuế hải quan. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu Ukraine sang EU dự kiến ​​sẽ tăng 1 tỷ euro/năm nhờ việc gia tăng doanh số bán các mặt hàng dệt may, kim loại và các sản phẩm thực phẩm.

Nhưng ngược lại, EU cũng yêu cầu Ukraine phải đáp ứng các tiêu chuẩn của khối về cải cách kinh tế, đấu tranh chống tham nhũng, nhân quyền....

Cùng với Ukraine, EU cũng ký kết hiệp định liên kết tương tự với hai nước Đông Âu đều có chung biên giới với Nga là Gruzia và Moldova. Chủ tịch Hội đồng châu Âu nhấn mạnh, những hiệp định này sẽ không gây tổn hại đến Nga.

Một trong những lý do khiến cựu Tổng thống Ukraine Yanukovich bất ngờ từ chối ký kết thỏa thuận liên kết với EU hồi tháng 11 năm ngoái, châm ngòi cho tình trạng bất ổn tại nước này là vì tính toán Ukraine sẽ mất 500 tỷ USD trong giao dịch thương mại với Nga và để thực hiện các tiêu chuẩn của EU, nước này sẽ mất thêm 104 tỷ USD nữa.

Các nhà ngoại giao châu Âu lo ngại Nga có thể có những hành động trừng phạt nhằm vào Ukraine, Moldova và Georgia để trả đũa việc các nước này ký hiệp định liên kết với EU.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước