Nguy cơ biến động chính trị tại Bồ Đào Nha

Lan Anh-Thứ tư, ngày 03/07/2013 21:20 GMT+7

Thủ tướng Bồ Đào Nha hôm nay (3/7) đã khẳng định không từ chức trước những lo ngại nước này sẽ rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị mới.

Tuyên bố của Thủ tướng Bồ Đào Nha được đưa ra sau khi đồng loạt Bộ trưởng Tài chính và Ngoại giao từ chức do những thất bại trong chính sách và bất đồng trong cách điều hành của Chính phủ.

Việc Ngoại trưởng Portas, đứng đầu Đảng bảo thủ CDS-PP từ chức được xem là một đòn mạnh giáng vào Liên minh trung hữu cầm quyền của của Thủ tướng Coelho, khiến Chính phủ mất thế đa số tại Quốc hội.

‘ Thủ tướng Bồ Đào Nha Pedro Passos Coelho (Ảnh: Valor)

Tuy nhiên, Thủ tướng Passos Coelho cho biết ông sẽ tìm cách bắt tay với Đảng nhỏ trong liên minh của ông Portas để tiếp tục nắm quyền điều hành đất nước

Thủ tướng Bồ Đào Nha Pedro Passos Coelho cho biết: “Trong vòng một vài giờ tới, tôi sẽ tìm cách kết nối với CDS để đảm bảo tất cả điều kiện cho sự ổn định của Chính phủ và đất nước. Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến lược hiện nay để vượt qua cuộc khủng hoảng quốc gia và để nắm lấy chu kỳ thịnh vượng mới mà Bồ Đào Nha xứng đáng nhận được, sau những hy sinh và nỗ lực của người dân”.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính ông Gaspar cho biết nguyên nhân từ chức là do công chúng ngày càng tỏ ra bất hợp tác với kế hoạch điều chỉnh tài chính và thắt lưng buộc bụng do ông đề ra. Trong khi Ngoại trưởng Portas đã nhiều lần thể hiện sự phản đối với đường lối của Chính phủ thực hiện nghiêm ngặt các điều kiện của gói cứu trợ hơn 100 tỷ USD của bộ ba chủ nợ EU, IMF và ECB.

Lãi suất trái phiếu 10 năm của Bồ Đào Nha đã tăng 35 điểm cơ bản sau những biến động của Chính phủ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước