Nhiều người Bồ Đào Nha tìm đến ngân hàng lương thực

Lan Anh-Thứ bảy, ngày 06/04/2013 23:31 GMT+7

Cuộc khủng hoảng kinh tế ở châu Âu đang khiến nhiều người lâm vào cảnh khó khăn.

Trong bối cảnh hiện nay, các ngân hàng lương thực, thường chỉ dành cho người vô gia cư, lại là nơi người dân mọi tầng lớp xã hội tìm đến cho bữa ăn qua ngày. Đây là một sự thật đáng buồn đang diễn ra ở Bồ Đào Nha.

Hàng ngày, ông Primitivo Augusto, 69 tuổi lại tới Hiệp hội tình nguyện viên Casa - một ngân hàng lương thực dành cho người nghèo, để thưởng thức bữa ăn nóng duy nhất trong ngày của mình. Với mức lương hưu 275 euro/tháng, số tiền còn lại sau khi đã trang trải các chi phí là không nhiều.

Bà Isabel Tavares, một nhân viên phụ bếp, cũng là một gương mặt quen thuộc tại đây. Thu nhập 250 euro/tháng không đủ để bà lo cho những người con của mình.

Bà Isabel Tavares nói: “Tôi có 3 người con. Với số tiền tiết kiệm được bằng sự giúp đỡ của Casa, tôi có thể trả tiền cho việc đi lại tới trường của con gái lớn hàng tháng. Nó vào khoảng 90 euro. Chính phủ từng trợ cấp 50%, rồi giảm xuống 25% và bây giờ thậm chí là không có gì”.

Ông Primitivo và bà Isabel là hai trong số nhiều người Bồ Đào Nha đang phải tìm tới sự trợ giúp của ngân hàng lương thực cho những nhu cầu cơ bản hàng ngày. Chính sách thắt lưng buộc bụng của Chính phủ đã đẩy một bộ phận người dân lâm vào cảnh khó khăn và những nơi như cửa hàng của Hiệp hội tình nguyện viên Casa là phương sách cuối cùng của họ.

Ông Rogerio Figueira, Phó Chủ tịch Hiệp hội tình nguyện viên Casa cho biết: “Chúng tôi ngày càng nhận được nhiều những yêu cầu giúp đỡ. Danh sách của chúng tôi ngày càng dài ra và chúng tôi phải làm một điều mà chưa từng làm trước đây, đó là việc tạo một danh sách chờ đợi. Điều này là cần thiết để giúp đỡ những người đang gặp khó khăn trong một điều kiện tốt nhất”.

Tỉ lệ thất nghiệp của Bồ Đào Nha hiện đang ở mức cao kỉ lục là 17,5% với gần 1 triệu người không có việc làm, Chính phủ Bồ Đào Nha đã phải tăng thuế và cắt giảm lương theo các điều khoản thỏa thuận để nhận được gói cứu trợ của châu Âu trong hai năm qua.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước