Mỹ và các đồng minh lo ngại về tình hình bán đảo Triều Tiên

Úy Thương-Thứ tư, ngày 27/03/2013 22:36 GMT+7

Ông Patrick Ventrell, Phó phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Mỹ cùng các đồng minh trong khu vực Đông Bắc Á là Nhật Bản và Hàn Quốc đã bày tỏ quan ngại trước những tuyên bố và động thái cứng rắn của Triều Tiên thời gian gần đây.

Phản ứng trước các tuyên bố của Triều Tiên, giới chức Mỹ cho rằng những tuyên bố mới nhất của Triều Tiên là hết sức nghiêm trọng. Theo bộ Quốc phòng Mỹ, các hành động của Triều Tiên sẽ chỉ khiến nước này bị cô lập và có thể đe dọa các nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm thiết lập hòa bình và ổn định ở Đông Bắc Á. Lầu Năm góc cũng tuyên bố Mỹ sẵn sàng đối phó với mọi tình huống.

Ông Patrick Ventrell, Phó phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ nói: "Mỹ có đủ khả năng để bảo vệ mình và các đồng minh Hàn Quốc , Nhật Bản trước cuộc tấn công của Triều Tiên”.

Trong khi đó, Chính phủ Hàn Quốc đã đưa ra những chính sách mới đối với Triều Tiên. Theo đó, tăng cường đối thoại và viện trợ để giảm nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Trong cuộc họp về chính sách hàng năm của nội các Hàn Quốc diễn ra hôm nay (27/3), bộ Thống Nhất Hàn Quốc cho biết sẽ xúc tiến đàm phán với CHDCND Triều Tiên về việc nối lại hoạt động đoàn tụ gia đình ly tán ngay trong năm nay, bất chấp những căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên. Theo bộ này, Hàn Quốc sẽ tách vấn đề nhân đạo ra khỏi tiến trình ngoại giao với Bình Nhưỡng và luôn để ngỏ khả năng đàm phán. Theo kế hoạch trên, Seoul sẽ áp dụng cả hai phương pháp vừa đối thoại vừa gây sức ép đối với Bình Nhưỡng.

Ông Ryoo Kihl – jae, Bộ trưởng Bộ Thống Nhất Hàn Quốc cho biết: “Chúng tôi sẽ từng bước tiến hành trên lĩnh vực viện trợ nhân đạo. Nếu các nguyên tắc đối với Triều Tiên của Tổng thống Park Geun-hye được áp dụng, tôi hy vọng nó sẽ đem lại những thay đổi trong thái độ của Triều Tiên”.

Trong khi đó, Nhật Bản, quốc gia đang có tới 38 ngàn quân Mỹ đồn trú cũng đã lên án mạnh mẽ những đe dọa của Triều Tiên, cho đó là điều cực kỳ đáng tiếc. Chánh văn phòng Nội các Nhật bản hôm nay khẳng định Nhật Bản đã được đặt trong tình trạng báo động toàn diện và sẵn sàng áp dụng những biện pháp an ninh cần thiết để đối phó với các hành động khiêu khích của Triều Tiên.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước