Mỹ siết chặt các điều khoản vay thế chấp

Nguyệt Hà-Thứ bảy, ngày 12/01/2013 11:11 GMT+7

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Ngày hôm qua (11/1), Cục Bảo vệ tài chính người tiêu dùng Mỹ (CFPB) đã ban hành một loạt quy định mới, nhằm hạn chế các khoản vay mua nhà có rủi ro cao.

Các quy định yêu cầu người cho vay thế chấp hoặc các ngân hàng cho vay phải đánh giá đúng tình trạng tài chính cũng như khả năng thanh toán nợ của người vay trước khi cấp các khoản vay.

Ngân hàng cũng không được phép khuyến khích người vay thổi phồng giá trị thực của tài sản thế chấp đề phòng những rủi ro dài hạn. CFPB cũng đưa ra một khái niệm mới liên quan tới cho vay thế chấp, đó là "vay thế chấp có chất lượng", có nghĩa là khoản vay có giá trị tương đương 43% thu nhập và tài sản thế chấp của người vay. Dự kiến, những quy định mới của CFPB có hiệu lực từ tháng 1/2014.

Giới chuyên gia nhận định, những biện pháp siết chặt quy định vay thế chấp này là cần thiết. Bởi sau khi cuộc khủng hoảng địa ốc tại Mỹ bùng nổ năm 2008 với hơn 10% các khoản vay mua nhà trở thành nợ xấu, người vay nợ không có khả năng thanh toán, khiến các chủ nợ buộc phải tịch thu tài sản thế chấp.

Tuy nhiên, các ngân hàng cũng bày tỏ lo ngại về những khó khăn trong hoạt động cho vay, sau khi những quy định này được thực hiện.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước