Iran sẽ tham dự Hội nghị Geneva 2 nếu được mời

Bích Thảo-Thứ hai, ngày 13/01/2014 17:18 GMT+7

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif. (Ảnh: Presstv)

Iran sẽ tham gia Hội nghị Geneva 2 về Syria nếu nước này được mời, tuy nhiên, Iran sẽ không tìm kiếm một lời mời như vậy.

Đây là phát biểu của Ngoại trưởng Iran Zarif đưa ra ngày 12/1 trong chuyến thăm tới Lebanon để tiến hành điều tra vụ tấn công vào đại sứ quán nước này hồi tháng 11 năm ngoái.

Phát biểu tại sân bay ngay khi tới Lebanon, ông Zafif khẳng định, Iran sẽ tham gia vào hội nghị Geneva 2 nếu nước này có được một lời mời vô điều kiện cho sự tham gia và Iran sẽ không nỗ lực để tìm kiếm một lời mời như vậy.

Tuyên bố trên của Iran được đưa ra trong bối cảnh, hội nghị "Những người bạn của Syria" quy tụ 11 quốc gia phương Tây và Arab ủng hộ phe đối lập do Mỹ đứng đầu, đã nhóm họp tại Thủ đô Paris của Pháp. Kết thúc hội nghị, các nước tham dự đã ra tuyên bố chung hối thúc Liên minh dân tộc Syria (SNC) tham gia tiến trình đối thoại với Chính phủ Syria, trước mắt là Hội nghị Geneva 2 tại Thụy Sỹ dự kiến vào ngày 22/1 tới.

Đây được coi là lời nhắc nhở mạnh mẽ với phe đối lập Syria, trong bối cảnh mà phe này liên tiếp cự tuyệt tham gia đàm phán tại hội nghị Geneva 2 nếu không có các điều kiện tiên quyết.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước