Hy Lạp: Phát thực phẩm miễn phí cho người dân

Lan Anh-Thứ ba, ngày 16/04/2013 17:00 GMT+7

Hàng trăm người Hy Lạp hôm nay (16/5) đã đổ xô ra đường phố Athens để nhận thực phẩm miễn phí.

Hoạt động này là cách phản đối một kế hoạch cải tổ của Chính phủ do Hiệp hội các nhà bán hàng rong tổ chức. Nhưng nhờ có cuộc đình công mà nhiều người dân Hy Lạp vốn đang gặp khó khăn về tài chính đã được phát thực phẩm tươi mang về.

Hiệp hội các nhà bán hàng rong đã quyết định phân phát miễn phí cho người dân Athens trong thời điểm khó khăn này. Khủng hoảng đã làm số người nghèo gia tăng và giảm chuẩn mức sống vì trợ cấp giảm còn thuế thì tăng.

‘ Người dân chen nhau nhận thực phẩm miễn phí ở Athens. (Ảnh: Reuters)

Một người dân Athens cho biết: "Tôi chưa từng phải đi nhận đồ cứu tế như thế này trước đây. Nhưng vì thất nghiệp mà giờ tôi đã có mặt ở đây nhận đồ. Tôi thấy có quá nhiều người, nhiều hơn tôi tưởng, không hiểu rồi có thể lấy được gì không. Chúng tôi quá khó khăn, cả 2 vợ chồng tôi đều thất nghiệp”.

Đây thực ra là một cuộc đình công của các nhà bán rong. Họ phản đối một kế hoạch của Chính phủ tự do hóa ngành nghề này, theo đó ai cũng có thể có giấy phép và không còn tồn tại loại giấy phép vĩnh cửu. Hiệp hội bán rong cho rằng sự cạnh tranh gia tăng cuối cùng sẽ chấm dứt mô hình chợ đường phố.

Ông Pandelis Moskos, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán rong Hy Lạp chia sẻ: "85% người tiêu dùng nói rằng thị trường đường phố là cần thiết, nó là yếu tố chính cho cả người sản xuất và người tiêu dùng. Chúng tôi có giá rẻ hơn so với siêu thị, chúng tôi cung cấp giá cả phải chăng mỗi ngày, để mọi người thích và muốn mua".

Chợ bán rong là một phần của văn hóa của Hy Lạp. Người nông dân đến từ các trang trại ngoại ô họp chợ hàng tuần, cung cấp rau quả tươi với giá rẻ.

Nhưng chương trình cải cách kinh tế của Chính phủ đã tự do hóa nhiều ngành nghề. Động thái này là một nỗ lực để tạo ra khả năng cạnh tranh và cải thiện nền kinh tế.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước