Báo lớn châu Âu tiếp tục đăng bài ca ngợi Tướng Giáp

Hồng Quang-Thứ hai, ngày 07/10/2013 13:00 GMT+7

Trong những ngày qua, hàng loạt các báo lớn tại châu Âu tiếp tục đăng tải những bài viết ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Phóng viên VTV điểm lại một số bài trên báo chí châu Âu những ngày qua viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tất cả báo lớn ra tại châu Âu đều có bài viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nhiều tờ báo dành nguyên một trang, thậm chí cả hai trang, để viết về cuộc đời và sự nghiệp của một nhà quân sự nổi tiếng.

‘ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng Lãnh tụ Cuba Fidel Castro huy hiệu “Chiến sĩ Điện Biên Phủ”, nhân chuyến thăm của Fidel Castro đến Việt Nam, tháng 9/1973. (Ảnh TTXVN)

Báo The Scotsman xuất bản tại Scotland nhấn mạnh đến chi tiết, tướng Giáp chưa từng được đào tạo về quân sự, thế nhưng tài năng của ông đã làm thất bại cả vũ khí tối tân nhất của quân đội Mỹ thời đó, là máy bay ném bom chiến lược B-52. Tướng Giáp, được bài báo trích dẫn, cho rằng quyết định chiến thắng là nhân tố con người, chứ không phải vũ khí hiện đại.

Một bài khác cũng trong tờ báo này ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã xây dựng nên một quân đội có kỷ luật cao và anh dũng, đánh bại các đội quân xâm lược và thống nhất được đất nước Việt Nam.

Báo Người độc lập của Anh có bài dài chiếm trọn một trang để viết về vị tướng đã chỉ huy quân đội Việt Nam chiến thắng cả Pháp và Mỹ. Chiến thắng hai quân đội hùng mạnh nhất thế giới, trên thế giới chỉ có một người, đó là một vị tướng Việt Nam.

Và chiến thắng đó không chỉ có ý nghĩa quân sự. Một tờ báo khác, cũng của Anh, báo Điện tín hàng ngày chạy tít: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người đã bẻ gãy ý chí của Pháp và Mỹ tại Việt Nam, làm nên những sự kiện tác động tới dòng chảy của lịch sử thế giới”.

Các báo phía Nam châu Âu nhắc lại bối cảnh đất nước Việt Nam từ đầu thế kỷ XX, để nhấn mạnh ý nghĩa của các cuộc kháng chiến tại Việt Nam. Báo Publico của Bồ Đào Nha có bài “Tướng Giáp, anh hùng của nhân dân Việt Nam”, đánh giá ông là người có công đánh đuổi đội quân viễn chinh Pháp khỏi Đông Dương năm 1954 và 20 năm sau là quân đội Hoa Kỳ.

Ý này cũng được một tờ báo của Tây Ban Nha là tờ La Vanguardia sử dụng ngay trong tiêu đề bài báo. Tờ báo Tây Ban Nha cho rằng, không chỉ Hoa Kỳ mà cả phương Tây phải chấp nhận thất bại trước vị tướng Việt Nam.

Tờ Libero của Italy thì không quên công lao của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong cuộc chiến tranh giải phóng Campuchia khỏi chủ nghĩa diệt chủng vào năm 1979.

Dành nhiều bài về Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhất chính là các báo Pháp. Người Pháp đặc biệt tôn trọng và khâm phục vị tướng Việt Nam sau chiến thắng Điện Biên Phủ. Báo Thế giới của Pháp dành trọn 2 trang khổ lớn, khẳng định đại tướng sẽ sống mãi trong lịch sử, như một vị tướng tài ba nhất thế kỷ XX. Báo Thế giới còn đăng lại một bài của nhà sử học Pháp Jean Lacouture in trên chính tờ báo này từ năm 1952, về tính cách của Đại tướng, được ví như ngọn lửa ẩn sau lớp tuyết lạnh, một thiên tài quân sự ẩn sau vẻ điềm tĩnh, giản dị.

Báo Le Figaro của Pháp lưu ý chi tiết, ngay cả các các đối thủ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng phải khâm phục ông. Nổi bật là tướng Mỹ Westmoreland và tướng Pháp Salan, cả hai đã thua vị tướng Việt Nam trong những cuộc chiến không cân sức. Những cuộc chiến mà trong đó, đối chọi lại với vũ khí hiện đại, người Việt Nam biết cách phát huy nhân tố lòng dân, như lời Đại tướng Võ Nguyên Giáp, được nhắc lại trên các trang báo vừa xuất bản tại châu Âu.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước