Thế giới tiếc thương Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Úy Thương-Thanh Hà -Chủ nhật, ngày 06/10/2013 17:12 GMT+7

 Ngay sau khi được tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị Đại tướng đầu tiên và là Tổng tư lệnh tối cao Quân đội nhân dân Việt Nam qua đời, các phương tiện truyền thông thế giới đã đồng loạt đăng tải trên trang nhất tin tức và những bài viết ca ngợi về vị tướng huyền thoại của Việt Nam.

Các tác giả đã dùng những từ ngữ đẹp nhất để miêu tả về ông, về một con người kiệt xuất được xem là một trong những vị tướng tài ba nhất của thế kỷ 20.

‘ Hình ảnh Tướng Giáp nhân ngày kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Với tiêu đề: “Vị tướng huyền thoại của Việt Nam Võ Nguyên Giáp qua đời ở tuổi 102”, tạp chí Thời đại của Mỹ đã ca ngợi tài năng xuất chúng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong việc lãnh đạo quân đội Việt Nam giành chiến thắng trước quân đội Pháp và tiếp đến là các lực lượng Mỹ.

Tác giả bài báo viết: “Là một anh hùng của dân tộc, tướng Giáp được xem là huyền thoại thứ 2, chỉ đứng sau người thầy của mình, người sáng lập ra đất nước Việt Nam Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

“Với đôi dép cao su được làm từ lốp ô tô, tướng Giáp đã lãnh đạo đội quân du kích kéo pháo lên núi để bao vây và đè bẹp quân đội Pháp trong trận đánh tại Điện Biên Phủ năm 1954. Chiến thắng lẫy lừng đó đã đem lại độc lập cho Việt Nam và góp phần đẩy nhanh quá trình sụp đổ của chế độ thuộc địa trên khắp khu vực Đông Dương và cả trên thế giới, giờ đây nó vẫn còn được nghiên cứu trong sử sách tại các trường quân sự.”

Bài báo cũng trích lại lời phát biểu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với báo chí nước ngoài năm 2004 vào dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: “Nếu một dân tộc quyết tâm đứng dậy, họ sẽ rất mạnh mẽ. Chúng tôi rất tự hào rằng Việt Nam là quốc gia thuộc địa đầu tiên có thể đứng dậy và giành được độc lập cho mình”.

Hãng BBC của Anh khẳng định, chiến thắng của ông trước quân đội Pháp tại Điện Biên Phủ năm 1954 đã kết thúc chế độ thuộc địa của Pháp trong khu vực.

Với chiến thắng lẫy lừng này, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trở thành vị chỉ huy quân đội đầu tiên ở châu Á đánh bại một cường quốc phương Tây.

Tờ International Herald Tribune viết: “Ông là con người lôi cuốn, là một sử gia quân sự uyên bác và một người kiên định với chủ nghĩa dân tộc, Người, bằng tài lôi cuốn, đã đưa tư tưởng của mình vào đội quân của ông và thổi vào đội quân ấy ngọn lửa yêu nước, lòng trung thành và tận tâm đối với Tổ quốc”.

Hãng tin Reuters ngay lập tức đã phát đi những hình ảnh tư liệu quí giá về vị tướng tài ba Võ Nguyên Giáp. Những thước phim này cũng đã được các kênh truyền hình lớn của thế giới như CNN phát sóng nhiều lần trong các bản tin của mình.

Hãng tin Reuters đã ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là kiến trúc sư của những chiến thắng quân sự của Việt Nam trước các lực lượng quân đội của Pháp và Mỹ. Ông là một trong những nhân vật xuất chúng nhất thế kỷ 20 của Việt Nam, được xếp vào cùng với những vị danh tướng lẫy lừng của thế giới.

Những hình ảnh mà hãng Reuters đăng tải đã gợi lại một thời quá khứ hào hùng của vị tướng tài ba khi ông chỉ huy các chiến dịch dẫn tới chiến thắng của dân tộc Việt Nam và cả những hình ảnh gần gũi, thân mật giữa ông với những người bạn quốc tế thân thiết của mình. Một vị tướng trong cuộc sống đời thường, một người ông, một người cha và một người chồng thân yêu cũng đã được khắc họa trong những hình ảnh tư liệu mà hãng tin Reuters đăng tải.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước