Báo cáo của LHQ về thương vong tại Afghanistan

Lan Anh-Thứ năm, ngày 01/08/2013 08:30 GMT+7

Theo một báo cáo vừa được LHQ công bố, tình trạng bạo lực nhằm vào thường dân đang gia tăng tại quốc gia Nam Á Afghanistan.

Điều đáng nói là tình trạng bạo lực leo thang trong bối cảnh lực lượng NATO do Mỹ đứng đầu đã tiến hành chuyển giao hoàn toàn quyền kiểm soát an ninh cho Afghanistan.

Trong báo cáo được công bố hôm nay của LHQ, chỉ trong vòng nửa đầu năm 2013, số dân thường thiệt mạng trong các vụ bạo lực tại Afghanistan đã tăng lên hơn 1.300 người.

‘ Số trẻ em thiệt mạng vì bạo lực tại Afghanistan trong 6 tháng cũng đã tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh: Reuters)

Bà Georgette Gagnon, Giám đốc Cơ quan Nhân quyền Phái bộ hỗ trợ của LHQ tại Afghanistan cho biết: “Số dân thường thiệt mạng và bị thương đã tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo thống kê của Phái bộ hỗ trợ LHQ tại Afghanistan chỉ trong 6 tháng đầu năm nay đã có 1.319 người chết và 2.533 người bị thương”.

Cũng theo LHQ, có một thực tế đang diễn ra là ngày càng có nhiều phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của cuộc xung đột đã kéo dài suốt 12 năm qua tại quốc gia Nam Á này. Riêng số trẻ em thiệt mạng vì bạo lực trong 6 tháng cũng đã tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tình trạng bạo lực leo thang tại Afghanistan khiến dư luận quan ngại về khả năng của lực lượng an ninh Afghanistan trong việc kiểm soát các phần tử nổi dậy, sau khi phần lớn quân đội nước ngoài sẽ rút khỏi chiến trường này vào năm tới.

Hiện các phần tử nổi dậy đang gia tăng các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng an ninh Afghanistan, đặc biệt là tại các khu vực đã cho đóng cửa các căn cứ của lực lượng liên quân.

Kể từ ngày 19/6, lực lượng an ninh Afghanistan đã chịu trách nhiệm về an ninh quốc gia và tiếp quản quyền chỉ huy các hoạt động quân sự trên toàn quốc từ lực lượng NATO, do Mỹ đứng đầu.

Sự chuyển giao trách nhiệm này đã được đánh giá là một cột mốc quan trọng sau gần 12 năm xung đột tại Afghanistan, là bước ngoặt đối với các lực lượng quân sự Mỹ và NATO, song nó cũng báo hiệu nhiều thách thức về an ninh mà chính quyền Afghanistan sẽ phải đối mặt.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước