Hoãn đàm phán an ninh Mỹ - Afghanistan

Úy Thương-Thứ tư, ngày 19/06/2013 16:00 GMT+7

Afghanistan hôm nay (19/6) đã bất ngờ tuyên bố hoãn các cuộc đàm phán an ninh với Mỹ đang diễn ra tại Thủ đô Kabul.

Tuyên bố này được đưa ra để phản đối việc Mỹ đưa ra đề nghị đàm phán trực tiếp với Taliban.

Ông Aimal Faizi, người phát ngôn của Tổng thống Afghanistan cho biết, sáng nay, Tổng thống Karzai đã quyết định chấm dứt các cuộc đàm phán với Mỹ về một thỏa thuận an ninh giữa hai nước do bất bình về thái độ của Mỹ đối với các cuộc đàm phán hòa bình tại Afghanistan.

Quyết định hoãn đàm phán an ninh của Afghanistan được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố sẽ đàm phán trực tiếp với Taliban tại Qatar và coi đây là bước tiến quan trọng đầu tiên.

Thỏa thuận an ninh song phương Mỹ - Afghanistan sẽ cho phép lực lượng Mỹ ở lại Afghanistan sau năm 2014, khi lực lượng NATO rút hoàn toàn khỏi quốc gia Tây Nam Á này.

Trong khi đó, ngày hôm nay cũng đánh dấu một bước tiến quan trọng trong tiến trình chuyển giao sứ mệnh an ninh tại Afghanistan khi lực lượng an ninh nước này chính thức tiếp quản toàn bộ sứ mệnh đảm bảo an ninh từ lực lượng an ninh do NATO đứng đầu. Như vậy, từ ngày hôm nay, lực lượng an ninh Afghanistan sẽ chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh tại tất cả 403 quận của 34 tỉnh trên toàn quốc.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước