Những yếu tố mang đến thành công ở Sao Mai

NT, Ảnh: Nhân vật cung cấp-Thứ sáu, ngày 12/07/2013 07:00 GMT+7

 Giảng viên thanh nhạc, NSƯT Ánh Tuyết, giám khảo Sao Mai 2013 chia sẻ với các thí sinh những bí quyết để đi tới chiến thắng.

9 gương mặt của vòng chung kết miền Bắc đã lộ diện, là giám khảo của cuộc thi, chị hài lòng với những giọng ca tìm kiếm được chứ?

NSƯT Ánh Tuyết: “Học tài thi phận”, có những em thiếu chút may mắn nên đã nhận kết quả không như mong đợi. Tôi rất tiếc một số giọng hát hay nhưng đêm thi chung kết khu vực, có thể vì tinh thần bị căng thẳng, hồi hộp hoặc lý do chọn bài chưa hợp lý nên có em đã phải dừng cuộc chơi. Những thí sinh phải chia tay chương trình chắc sẽ rút được kinh nghiệm để tham gia lần sau.

Bên cạnh đó, 9 gương mặt khu vực miền Bắc lọt vào chung kết toàn quốc là những giọng ca xuất sắc. Chúng tôi chờ đợi sự đột phá của các em ở vòng thi quyết định.

So sánh thí sinh hai khu vực miền Bắc và miền Trung, chị có nhận định ra sao?

NSƯT Ánh Tuyết: Ở miền Bắc nổi bật ở dòng nhạc thính phòng. Giọng và kỹ năng của thí sinh đều rất tốt. Tuy nhiên ngoài thanh nhạc, các thí sinh cũng cần chú trọng hơn đến việc xử lý tác phẩm để mang lại nhạc cảm hiệu quả. Mặc dù đó là yếu tố quan trọng để người nghe cảm thấy thư thái và hiểu được nhạc cảm của ca khúc. Vì vậy, tôi nghĩ nếu thí sinh chọn ca khúc phù hợp và có cách xử lý tinh tế thì chắc chắn sẽ đạt kết quả tốt.

Hiện tại, miền Trung đã sẵn sàng cho đêm chung kết khu vực và nhiều thí sinh đăng ký thể loại dân ca. Một số thí sinh dù thi lần đầu nhưng không hề bỡ ngỡ mà rất thoải mái. Thú vị hơn, có một thí sinh người Đắk Lắk đã hát hết mình bằng bản năng rất dễ thương. Thí sinh này đã chọn dòng nhạc nhẹ và hát không hề áp lực hay căng thẳng. Dù lực chưa mạnh nhưng khiến người nghe thấy thư thái.

‘ Giảng viên thanh nhạc Ánh Tuyết

‘ Giảng viên Ánh Tuyết và NSƯT Huyền Thanh ở hàng ghế giám khảo Sao Mai

Sau khi chấm thi khu vực miền Bắc, chị đang làm giám khảo Sao Mai khu vực miền Trung. Hiện tại, chị có thể cho biết không khí chuẩn bị cho đêm thi sắp tới đang diễn ra như thế nào?

NSƯT Ánh Tuyết: Hiện tại, tôi thấy không khí tại Đà Nẵng rất hứng khởi. Thí sinh tham dự đều có sự chuẩn bị về giọng hát và phục trang đẹp mắt. Tôi có thể cảm nhận thấy sự quyết tâm và tinh thần tranh tài đầy kịch tính của thí sinh, thậm chí có thể nói là gay gắt. Đó là sự hấp dẫn của Sao Mai.

Đêm thi đầu tiên của Sao Mai khu vực miền Trung đã diễn ra, chị đánh giá như thế nào về chất lượng thí sinh?

NSƯT Ánh Tuyết: Đêm đầu tiên Sao Mai ở miền Trung đã diễn ra rất thú vị. Tôi ấn tượng với thí sinh nhỏ tuổi nhất sinh năm 1995 ở Thanh Hóa. Một gương mặt mới của dòng nhạc nhẹ, trẻ và có giọng hát tiềm năng. Dù còn nhỏ tuổi nhưng em đã hát khá già dặn, xử lý bài hát thông minh và giàu cảm xúc. Tôi nghĩ thí sinh này sẽ còn tiến sâu hơn nữa vào vòng trong và Sao Mai năm nay chắc chắn sẽ tìm ra nhiều tài năng trẻ.

Như vậy, những giọng ca sáng giá cho vị trí quán quân Sao Mai 2013 đã hé lộ đúng không chị?

NSƯT Ánh Tuyết: Thật khó đoán được thí sinh nào có khả năng đăng quang cao nhất trong Sao Mai 2013 bởi để cán đích, ngoài giọng hát thì thí sinh cũng cần chú trọng đến nhiều yếu tố khác như: cảm xúc, phong cách biểu diễn, sự tự tin, chọn bài… Có những thí sinh ở vòng đầu thể hiện rất tốt nhưng đến vòng sau sự chuẩn bị còn kém nên vẫn bị loại. Ngược lại, có những thí sinh lúc đầu chưa thật sự nổi bật nhưng càng đi thi vòng trong lại càng thể hiện được bản lĩnh của mình. Vì vậy, sự bất ngờ sẽ luôn ở phía trước và các thí sinh phải có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng cho từng phần thi của mình.

Theo chị, điều quan trọng để giúp thí sinh chiến thắng trong Sao Mai là gì?

NSƯT Ánh Tuyết: Chuẩn bị bài là khâu rất quan trọng cho một cuộc thi âm nhạc dù nhỏ hay lớn. Để thành công, giành giải cao thì thí sinh phải có hành trang bài vở kỹ càng từ vòng đầu đến vòng cuối. Nếu như cứ qua một vòng thi mới chuẩn bị bài tiếp theo thì khó lựa chọn được ca khúc có đủ độ “chín” với bản thân. Giọng hát là cơ bản, tự tin, hát hết mình bằng cả trái tim, tìm cho mình một phong cách riêng và có sáng tạo.

Xin cảm ơn chị!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước