Hội thảo đã cung cấp thông tin hữu ích về thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo, đồng thời cập nhật các quy chuẩn về sản phẩm Halal.
Nhằm mục đích thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm Halal của doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Malaysia tại Thành phố Hồ Chí Minh và Cục Xúc tiến Thương mại Malaysia (MATRADE) tổ chức Hội thảo "Xúc tiến xuất khẩu sản phẩm Halal của Doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo".
Quan hệ Việt Nam - Malaysia đã trải qua nhiều bước phát triển quan trọng từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973 và nâng cấp thành Quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2015. Chuyến thăm của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim vào tháng 7/2023 đã khẳng định sự hợp tác chiến lược này, mở ra nhiều cơ hội mới trong thương mại, du lịch, và các lĩnh vực khác.
Năm 2023, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Malaysia đạt 12,67 tỷ USD; trong đó, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Malaysia đạt 4,86 tỷ USD. Hai nước đang nỗ lực đạt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 25 tỷ USD vào năm 2030.
Malaysia hiện là thị trường nhập khẩu tiềm năng của Việt Nam trong khu vực ASEAN. Trong 4 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 4,9 tỷ USD. Riêng TP.HCM, trong 3 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu sang Malaysia đạt 178,782 triệu USD, tăng 77% so với cùng kỳ năm trước.
Ngành công nghiệp Halal hiện đang phát triển mạnh mẽ với hơn 2 tỷ người theo đạo Hồi trên toàn thế giới. Việc thiết lập các tiêu chuẩn Halal từ sản xuất đến phân phối đang trở thành xu hướng quan trọng, tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Firdauz Othman, Tổng lãnh sự - Tổng lãnh sự quán Malaysia tại TP Hồ Chí Minh cho hay, thị trường Halal đã không ngừng phát triển để đáp ứng được nhu cầu ngày một lớn của dân số Hồi giáo trên thế giới. Dựa vào Chỉ số kinh tế Hồi giáo toàn cầu ( GIE), dân số Hồi giáo được dự đoán sẽ tăng từ 1.8 tỷ người vào năm 2017 lên con số 3 tỷ người vào năm 2060. Và thị trường khổng lồ này bao gồm rất nhiều lĩnh vực như: Thực phẩm và đồ uống, tài chính, thời trang, mỹ phẩm, dược phẩm, du lịch và giải trí...
Hội thảo đã cung cấp thông tin hữu ích về thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo, đồng thời cập nhật các quy chuẩn về sản phẩm Halal. ITPC dự kiến tổ chức đoàn doanh nghiệp tham dự triển lãm MIHAS tại Malaysia vào Quý IV năm nay, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm và gặp gỡ các nhà phân phối, nhập khẩu quốc tế.
Thông qua Hội thảo này, ITPC hy vọng các doanh nghiệp sẽ nắm bắt được cơ hội mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác kinh doanh phù hợp, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng sản phẩm. Đồng thời, ITPC mong muốn sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Malaysia ngày càng bền vững, góp phần vào sự phát triển kinh tế song phương, và thúc đẩy quan hệ giao thương truyền thống giữa hai quốc gia ngày càng khăng khít và tin cậy hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!