Từ đầu năm 2015 đến nay, trong khi kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản nói chung liên tục sụt giảm so với cùng kỳ năm 2014, đặc biệt là một số mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực như chè, cà phê, cao su, mặt hàng điều lại tăng trưởng khả quan. Dự báo năm 2015, xuất khẩu điều đạt 2,5 tỷ USD. Đây là năm đầu tiên xuất khẩu điều đạt kim ngạch này.
Đầu tư công nghệ chế biến và máy móc thiết bị, tăng năng suất lao động là điểm nổi bật của nhiều doanh nghiệp sản xuất điều trong hai năm gần đây, nhằm giành lợi thế so sánh về giá. Năm 2015, xuất khẩu điều về lượng tăng nhẹ nhưng về giá trị, xuất khẩu điều tăng khá và tăng 20% so với cùng kỳ.
Tại một số thị trường mới như Trung Đông, Singapore, lượng tiêu thụ điều Việt Nam cũng tăng đến 80%. Việt Nam hiện đang chế biến ½ sản lượng điều xuất khẩu trên thế giới. Nhu cầu xuất khẩu tăng nhưng sản lượng điều thô trong nước chỉ đáp ứng được 40% nên Việt Nam phải nhập khẩu tới 60% từ châu Phi, Indonesia về chế biến.
Tính đến tháng 10, kim ngạch xuất khẩu điều đã đạt gần 2 tỷ USD. Theo Hiệp hội điều Việt Nam, một thuận lợi cho ngành điều là hầu hết 11 nước thành viên TPP đều có nhu cầu cao nhập khẩu điều của Việt Nam. Nếu theo đúng cam kết, khi TPP có hiệu lực, thuế nhập khẩu điều vào các thị trường này giảm từ 2 - 5% xuống còn 0%. Điều Việt Nam tăng sức cạnh tranh so với điều Ấn Độ.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.