Khảo sát trên tờ Thời báo Kinh doanh cho thấy, Toyota có mức giảm dao động từ 40-70 triệu đồng/chiếc, có dòng giảm 100-130 triệu đồng/chiếc. Huyndai Thành Công giảm 10-40 triệu đồng, cá biệt có dòng giảm 150-160 triệu đồng. Thaco cũng có dòng xe giảm 100-150 triệu đồng. Honda giảm trung bình 37-107 triệu đồng/chiếc. Riêng xe Ford tuy không thay đổi đáng kể nhưng vẫn giảm giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Vậy là giá xe ô tô trong nước đã giảm để "đấu" với xe nhập khẩu, như tiêu đề bài viết trên tờ Thời báo Kinh doanh, tuy nhiên, có phân tích cho rằng giá xe nhập khẩu chưa thể giảm ngay so với trước.
Thứ nhất là bởi, với những mẫu ăn khách, cung không đủ cầu, quá ít so với nhu cầu thực tế. Kể cả doanh nghiệp nhập khẩu có giảm giá nhờ thuế 0%, các đại lý cũng tự ý nâng giá bằng mọi cách. Thứ hai, các doanh nghiệp đều phản ánh, quy định kiểm tra chất lượng từng lô xe nhập khẩu vừa kéo dài thời gian và tăng chi phí đáng kể.
Trong khi đó, đây là quy trình khó tránh khỏi, bởi trích dẫn trên tờ Tiền phong, Bộ GTVT một lần nữa khẳng định việc kiểm tra này nhằm đảm bảo sự chặt chẽ về chất lượng, qua đó bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nếu không kiểm tra kỹ sẽ rất khó kiểm soát được vấn đề chất lượng theo quy định.
Theo Thời báo Kinh doanh, trong khi xe nhập khẩu chưa có dấu hiệu giảm giá nhưng xe trong nước đã đồng loạt giảm để đón đầu. Mặc dù nhu cầu ô tô dịp cuối năm thường tăng cao, nhưng rõ ràng, thông tin thuế nhập khẩu 0% đang có tác động tích cực, là áp lực khiến cho các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô phải xây dựng giá hợp lý, tăng khuyến mãi, tăng chất lượng dịch vụ để cạnh tranh.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!