Xe công nghệ “cắt lỗ” sau hàng chục năm "đốt tiền"

VTV Digital-Thứ năm, ngày 29/02/2024 10:58 GMT+7

VTV.vn - Ngành gọi xe công nghệ bắt đầu báo lãi sau hàng chục năm "đốt tiền" chịu lỗ để lấy thị phần.

Các mã khuyến mãi giảm giá bị cắt giảm và người dùng thì phải trả đúng số tiền giao hàng có khi lên đến 20 - 30% tổng giá trị đơn hàng là cách các hãng gọi xe công nghệ cắt giảm chi phí trong vài năm trở lại đây. Cũng từ đó một số cái tên lớn đã lần đầu tiên ghi nhận quý kinh doanh có lãi.

Kết quả kinh doanh quý IV năm 2023 của Grab cho thấy, ông lớn gọi xe công nghệ của khu vực đạt lợi nhuận sau thuế khoảng 11 triệu USD. Sau hơn 10 năm hoạt động, đây là quý đầu tiên doanh nghiệp này có lãi. Kết quả có được nhờ doanh thu cả năm ngoái tăng đến 65% so với năm 2022. Động lực là mảng giao hàng, bao gồm giao đồ ăn, tăng trưởng mức kỷ lục 13%. Bên cạnh đó, các biện pháp cắt giảm chi phí từ nhân sự, vận hành cho đến các hoạt động khuyến mãi đã cho thấy tác dụng.

Ông Jianggan Li - Tổng Giám đốc Công ty Nghiên cứu thị trường Momentum Works cho biết: "Việc các nền tảng kiểm soát chi phí đã làm loại bỏ những nhu cầu chỉ đặt dịch vụ vì có khuyến mãi. Nhưng bên cạnh đó cũng giúp các doanh nghiệp công nghệ hiểu rõ hơn về nhu cầu người dùng. Đối tượng người dùng nào chấp nhận trả phí cao để được giao hàng nhanh. Đối tượng nào chấp nhận chờ lâu hơn chút nhưng với mức giá rẻ hơn. Từ đó, giúp toàn bộ thị trường phát triển bền vững hơn".

Xe công nghệ “cắt lỗ” sau hàng chục năm đốt tiền - Ảnh 1.

Tăng doanh thu bằng cách tập trung vào những dịch vụ thiết yếu nhất của người dùng sẽ tiếp tục là kim chỉ nam của doanh nghiệp gọi xe công nghệ trong năm nay. Dù trong năm 2023 nhiều khó khăn, nhiều hãng vẫn tiếp tục mở rộng hoạt động ra nhiều tỉnh thành vì cho rằng các nhu cầu đặt xe, giao hàng, giao đồ ăn... thì người dân ở đâu cũng cần.

Dù đang có những điểm sáng nhưng nhìn chung kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp gọi xe công nghệ tại Việt Nam phần lớn đều ghi nhận khoản lỗ lũy kế lên đến hàng nghìn tỷ đồng, cạnh tranh ngày càng gay gắt. Do đó, theo giới quan sát, xu hướng doanh nghiệp mạnh mua lại hoặc ép doanh nghiệp yếu rời thị trường sẽ tác động đáng kể đến ngành gọi xe công nghệ trong thời gian tới.

"Sau cùng thì những mảng dịch vụ như giao đồ ăn trực tuyến vừa đòi hỏi quy mô, độ phủ, vừa phải đạt hiệu quả cao trong vận hành. Một số doanh nghiệp không đạt được quy mô và mức độ hiệu quả cần có, đang tìm kiếm phương án rời bỏ thị trường", ông Jianggan Li - Tổng Giám đốc Công ty Nghiên cứu thị trường Momentum Works nhận định.

Với góc nhìn thận trọng, một số chuyên gia cho rằng đã có trường hợp các ứng dụng gọi xe như Uber, Meituan đạt lợi nhuận nhưng sau đó kết quả kinh doanh vẫn trồi sụt, không ổn định, do đó còn quá sớm để khẳng định ngành gọi xe công nghệ đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Quyền lợi của lái xe công nghệ khi tham gia BHXH ra sao? Quyền lợi của lái xe công nghệ khi tham gia BHXH ra sao?

VTV.vn - Đóng góp vào Luật BHXH sửa đổi, nhiều ý kiến đề xuất cần xem xét đưa tài xế công nghệ vào nhóm bổ sung tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước