Kế hoạch củng cố đội tàu bay thân rộng thế hệ mới được Vietnam Airlines đưa vào nghiên cứu từ năm 2005, dù lúc đó đang sở hữu đội bay hiện đại nhất là Boeing 777. Có thể thấy, quy mô đội máy bay là một trong những yếu tố quyết định sức cạnh tranh của một hãng hàng không, đặc biệt khi tiến tới mục tiêu trở thành hãng hàng không quốc tế 5 sao trong thời gian tới.
Với chiếc máy bay Airbus A350-900 đầu tiên được bàn giao vào tháng 7/2015, Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên trong khu vực và thứ hai trên thế giới (sau Qatar Airways) đưa vào khai thác loại máy bay thân rộng hiện đại bậc nhất này.
Chỉ sau đó 3 năm, các chuyên gia hàng không thế giới và Airbus đánh giá Vietnam Airlines là một trong những hãng khai thác thành công nhất dòng máy bay này với hầu hết phi công, tiếp viên, thợ kỹ thuật là người Việt Nam.
Cùng với việc nhận chiếc A350-900 cuối cùng, năm nay sẽ là cột mốc mà Vietnam Airlines hoàn thành việc nâng cấp toàn bộ đội máy bay thân rộng và sẽ chỉ sử dụng 2 loại máy bay hiện đại nhất là Air bus 350-900 và Boing 787-9 .
Trong gần 4 năm khai thác, đội bay Airbus A350-900 đã được sử dụng chủ yếu là các đường bay xuyên lục địa tới châu Âu, châu Úc, Đông Bắc Á và đường bay nội địa giữa Hà Nội - TP.HCM. Airbus A350-900 có nhiều ưu điểm nhờ không gian rộng rãi, độ ẩm và áp suất trong cabin cao, các cửa sổ rộng, chế độ giường nằm có độ ngả 180 độ và trang bị màn hình giải trí cá nhân. Đây cũng là dòng máy bay thân thiện với môi trường, giúp các hãng hàng không tiết kiệm chi phí khai thác.
Vietnam Airlies cũng cho biết, với đường bay thẳng tới Mỹ, hãng đang xem xét việc sử dụng A350-1000 - thế hệ máy bay thân rộng hiện đại hơn. Việc lựa chọn những chủng loại máy bay sử dụng công nghệ tiên tiến, đặc biệt thân thiện với môi trường là hướng đi của hãng hàng không Vietnam Airlines, trong lộ trình trở thành hãng hàng không quốc tế 5 sao.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!