Cộng đồng kinh tế ASEAN hình thành đã tạo ra một thị trường 600 triệu dân cho tất cả các quốc gia thành viên, đặc biệt cho hàng nông sản. Trong năm 2015, ASEAN đã trở thành một trong những thị trường chính cho các loại nông sản của Việt Nam như: xoài, thanh long, vải, nhãn, khoai lang... Trong bối cảnh hội nhập mạnh mẽ, Nông dân nước ta cũng đã hướng đến tư duy hội nhập để điều chỉnh sản xuất, đưa nông sản Việt Nam gắn với thị trường này. Các chuyên gia cho rằng, ASEAN sẽ là thị trường thương mại nông sản quan trọng của Việt Nam với tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản khoảng 30%.
Xác định vừa là khách hàng vừa là nhà cung cấp cho thị trường ASEAN, Việt Nam đang tập trung tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng xác định các sản phẩm nông sản lợi thế cho từng vùng miền, những nông sản mang lợi thế cạnh tranh rõ rệt để sẵn sàng hội nhập khi các hiệp định thương mại tự do được ký kết.
* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.