Việt Nam bán ra thế giới 1,4 tỉ đôi giày/năm

PV (t/h)-Thứ sáu, ngày 20/12/2024 17:57 GMT+7

Da giày là một trong những ngành sản xuất xuất khẩu chủ lực của Việt Nam

VTV.vn - Ngành da giày đã có sự tăng trưởng tích cực trong năm nay, với kim ngạch xuất khẩu đạt trên 26 tỉ USD, tăng khoảng 10% so với năm ngoái.

Trong đó, mảng xuất khẩu giày dép vẫn giữ được vị trí hàng đầu của thế giới, với khoảng 1,4 tỉ đôi mỗi năm. Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam cho biết, mặc dù đối mặt với áp lực giảm giá, yêu cầu chất lượng cao, các tiêu chí bền vững, chi phí đầu vào tăng và thiếu hụt lao động nhưng ngành này vẫn đạt được doanh thu tốt trong năm qua.

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Da giày túi xách Việt Nam (Lefaso) cho biết, da giày là một trong những ngành sản xuất xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với sản lượng xuất khẩu chiếm đến 95% tổng sản lượng sản xuất. Da giày Việt Nam cũng có vị thế cao, đứng thứ 3 thế giới về năng lực sản xuất và đứng thứ 2 thế giới sản lượng xuất khẩu hàng năm; trong đó, EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2, chỉ sau Mỹ với thị phần khoảng 26 – 28%; các sản phẩm xuất khẩu chính vào EU là giày thể thao, giày mũ da

Phân tích thêm về bối cảnh, bà Phan Thị Thanh Xuân thông tin, nếu như trước đây, phát triển bền vững chỉ là tiêu chí mà thương hiệu hàng khuyến khích áp dụng nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh của các nhãn hàng thì ngày nay đã trở thành xu thế bắt buộc và được luật hóa. Điều đó thể hiện rất rõ thông qua một loạt các đạo luật, chính sách của EU đã được ban hàng và thực thi như thẩm định chuỗi cung ứng, chính sách về chống phá rừng, kiểm kê phát thải và cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM). Các chính sách này hiện đang tập trung áp dụng có quy mô lớn, tuy nhiên không có nghĩa là những doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ không bị ảnh hưởng. Tiếp đến là một số chính sách đang được thảo luận như thiết kế sinh thái, đạo luật về trách nhiệm của rộng đối với nhà sản xuất,…

Vấn đề hiện nay là trong khi các nhà làm chính sách ở thị trường xuất khẩu đang làm rất ráo riết thì thông tin đến các doanh nghiệp còn đang rất hạn chế. Nhiều doanh nghiệp đã nghe về chính sách này, đạo luật kia nhưng để hiểu đầy đủ nội dung đó sẽ được thực hiện như thế nào, lộ trình ra sao và doanh nghiệp phải chuẩn bị gì thì hầu như chưa có vì các thông tin được tiếp cận còn rời rạc, thiếu tính hệ thống.

"Các đơn vị làm chính sách cần khẩn trương xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để giúp cho các hiệp hội ngành hàng cập nhật thông tin, đào tạo, hướng dẫn doanh nghiệp cách thức đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo xu hướng mới. Một vấn đề khác là khi tiêu chuẩn ngày càng cao thì chi phí tuân thủ của doanh nghiệp ngày càng lớn và chi phí này không phục vụ cho việc cải thiện chất lượng hàng hoá mà để thực hiện nhiều thủ tục chồng chéo nhau. Vì vậy, cần tinh gọn đầu mối quản lý chuyên ngành nhằm giảm thiểu thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Ngược lại, về phía các doanh nghiệp, đừng đợi khách hàng yêu cầu mà phải chủ động thay đổi công nghệ, chuyển đổi số, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu sản xuất xanh để tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm, thương hiệu của mình", bà Xuân kiến nghị.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước