Con số trên là số tiền khổng lồ, nhất là trong bối cảnh Moskva đang thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Nhưng Chính phủ Nga vẫn quyết tâm thực hiện dự án, bởi lợi ích to lớn mà nó mang lại cho nền kinh tế.
Nga đã chính thức khởi công xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao nối hai thành phố Moskva và Saint Petersburg với tốc độ thiết kế lên tới 400 km/h. Một siêu dự án được báo Nga xem là sự mở đường cho kỷ nguyên phát triển mới của nước Nga.
Theo tờ Kommersant, tổng vốn đầu tư vào đường cao tốc với hơn 2 nghìn tỷ Ruble, được sử dụng để tổ chức cơ sở hạ tầng, cung cấp tàu cao tốc và tạo ra hệ thống kiểm soát đầu máy toa xe. Trong đó, 610 tỷ Ruble, tức là 1/3 số tiền này sẽ được phân bổ từ ngân sách liên bang.
2,2 nghìn tỷ Ruble (gần 24 tỷ USD) là tổng số vốn đầu tư cho tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên của nước Nga đã được công bố.
Trước đó, theo TASS, Chủ tịch Ngân hàng Sberbank, ông German Gref cho biết, các cơ chế đầu tư cho dự án đã sẵn sàng với hơn 1,5 nghìn tỷ Ruble (hơn 16 tỷ USD) từ các ngân hàng tài chính và quỹ hưu trí.
Điều đáng chú ý của dự án này, theo Vedomosti là việc xây dựng đường sắt tốc độ cao không có sự tham gia của công ty nước ngoài, mặc dù trước đó Trung Quốc từng ngỏ ý hỗ trợ Nga. Theo đó, Tập đoàn Sinara của Nga đảm nhận toàn bộ, từ nghiên cứu đến xây dựng và sản xuất tàu. Đồng thời, có khoảng 100 nhà cung cấp nguyên, vật liệu và linh kiện của Nga cùng bắt tay thực hiện dự án.
Gần 4.400 km đường sắt tốc độ cao sẽ giúp tăng doanh thu ngân sách và GDP của Nga thêm hàng trăm tỷ USD.
Từ ý tưởng đến xây dựng, theo tờ Vedomosti của St. Petersburg, tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên dự kiến hoàn thành vào năm 2028, sẽ vận chuyển 23 triệu hành khách mỗi năm. Dự án cũng giúp tăng năng lực và tốc độ vận chuyển hàng hóa, cho phép đường sắt Nga tăng khối lượng hàng hóa thêm 30 triệu tấn từ 18 khu vực lân cận.
Theo báo Nga Rossiyskaya Gazeta, đường sắt tốc độ cao sẽ là bước đột phá với công nghệ và thiết bị mới của Nga, thúc đẩy sự phát triển của khu vực và tăng trưởng kinh tế. Theo đó, việc xây dựng và vận hành đường sắt tốc độ cao sẽ mang lại lợi ích gấp nhiều lần số tiền đầu tư.
Theo chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng đến năm 2030, mạng lưới đường sắt tốc độ cao ở Nga sẽ tiêu tốn gần 11 nghìn tỷ Ruble (khoảng 121 tỷ USD). Nhưng bù lại, gần 4.400 km đường sắt tốc độ cao sẽ giúp tăng doanh thu ngân sách và GDP của nước này thêm hàng trăm tỷ USD.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!