Cảng Piraeus, nằm cách thủ đô Athens chỉ vài dặm về phía Nam, là trung tâm của ngành công nghiệp vận tải khổng lồ ở Hy Lạp và cũng là một trong những cảng lớn nhất Địa Trung Hải.
Ông Stratos Kaloritis - một trong số ít nhân viên làm việc tại đây, cảm thấy mình hết sức may mắn khi vẫn có được một khoản thu nhập nhỏ hàng tháng. Tuy nhiên, nguồn thu nhập của ông Stratos đang bị đe dọa trước kế hoạch tư nhân hóa cảng biển để trả nợ mới đây của Chính phủ Hy Lạp.
Ông Stratos Kaloritis - Nhân viên cảng Piraeus nói: “Tôi cảm thấy tức giận khi Chính phủ đang bán đi một trong những nguồn thu nhập ổn định nhất. Bất kể thế nào, Chính phủ nên đầu tư tiền vào phát triển và mở rộng cảng Piraeus tạo thêm nhiều việc làm, như vậy mới thực sự giúp giải quyết vấn đề hiện nay”.
Đại diện Công đoàn cảng Piraeus - ông Giorgos Gogos cho rằng: “Kế hoạch tư nhân hóa cảng này không khác gì khi Chính phủ bán một phần của cảng cho Cosco - một công ty vận tải hàng hải Trung Quốc để giải quyết khủng hoảng năm 2009. Hàng nghìn công nhân đã rơi vào cảnh mất việc. Theo tôi được biết, nguồn thu về từ thuế cũng như tiền thuê cảng Cosco là rất ít”.
Được biết, trong lần tư nhân hóa này, Cosco cũng sẽ cùng hai công ty lớn khác đấu thầu phần còn lại của cảng Piraeus. Mặc dù, Chính phủ Hy Lạp ước tính có thể thu về không dưới 500 triệu Euro từ đợt cổ phần hóa cảng biển này, cũng như có thêm những khoản đầu tư khác vào các cơ sở đóng và sửa chữa tàu, hệ thống đường sắt, bến tàu phà để tạo ra hàng ngàn việc làm mới, nhưng việc tư nhân hóa một lần nữa này có thực sự mang lại hiệu quả hay không vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.