Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương vừa có thông tin yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây sang thị trường Trung Quốc cần tuân thủ những quy định về nhãn mác xuất xứ.
Việc trái cây Việt Nam xuất sang Trung Quốc sẽ phải cung cấp thêm hình ảnh chụp bao bì chứa thông tin truy xuất nguồn gốc, chất lượng sản phẩm đã được bà Đinh Thị Kim Nhung (Giám đốc Công ty TNHH Kim Nhung, tỉnh Đồng Tháp) biết được trong những ngày qua trực tiếp từ khách hàng nước bạn. Tuy nhiên, theo nữ doanh nhân xuất khẩu xoài chủ lực sang Trung Quốc này, quy định mới không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh, xuất khẩu.
Đối với công ty Hương Miền Tây (huyện Mỏ Cày bắc, tỉnh Bến Tre) chuyên xuất khẩu bưởi da xanh với 80% sản lượng xuất sang Trung Quốc, doanh nghiệp cũng không lo ngại trước những quy định mới của Trung Quốc áp dụng bắt buộc đối với mặt hàng nông sản xuất khẩu và trực tiếp là sản phẩm bưởi da xanh dù thời gian hiệu lực đã cận kề.
Có thể thấy rõ, đối với những doanh nghiệp đã xuất khẩu được nông sản sang các thị trường khó tính như: Australia, Nhật Bản, Mỹ, việc tuân thủ quy định nhập khẩu mới của Trung Quốc là không khó. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn một lượng lớn hàng nông sản nước ta được các cơ sở xuất khẩu nhỏ lẻ sang nước này, nguy cơ ảnh hưởng đối với mặt hàng trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn còn nhiều. Do đó, các doanh nghiệp không chủ quan, vẫn chuẩn bị những điểm căn cơ, cần thiết bởi rủi ro từ rào cản kỹ thuật, cạnh tranh hàng hóa là phức tạp và khó lường.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!