Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam dự báo kết quả sản xuất - kinh doanh năm 2020 không tốt (Ảnh minh họa).
Theo báo cáo về kế hoạch kinh doanh đã được hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phê duyệt vào tháng 6, năm 2020, VNR dự kiến sản lượng và doanh thu toàn tổng công ty bằng 77% trở lên so với năm 2019. Đáng chú ý, VNR dự kiến lỗ sau thuế hơn 1.394 tỉ đồng trong năm 2020.
Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR - ông Vũ Anh Minh, ngành đường sắt đang gặp áp lực cạnh tranh khá gay gắt từ các loại hình vận tải khác, trong khi còn vướng nhiều cơ chế, chính sách để làm lực đẩy phát triển.
Ngành đường sắt đang gặp áp lực cạnh tranh khá gay gắt từ các loại hình vận tải khác. Ảnh minh họa.
Đặc biệt, sự ra đời của các hãng hàng không giá rẻ với nhiều đường bay mới và cự ly ngắn, trung bình và đường bộ cao tốc đã tạo áp lực cạnh tranh rất lớn và làm giảm thị phần vận tải đường sắt.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã làm việc với VNR, đề ra các chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh và mong muốn các bộ, ngành, đơn vị, địa phương hỗ trợ tổng công ty, sớm trình Chính phủ đề án về kết cấu hạ tầng, có thêm các cơ chế, chính sách nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, xây dựng chiến lược phát triển ngành trong những năm tới.
Về giải pháp, ông Đặng Sỹ Mạnh - Tổng Giám đốc VNR cho hay sẽ tổ chức chạy tàu phù hợp với nhu cầu vận tải bị sụt giảm mạnh do dịch COVID-19, cắt giảm tàu khu đoạn khi lượng khách sụt giảm, tăng ga đỗ các tàu đường dài phục vụ du khách, tăng cường tổ chức chạy tàu hàng Bắc - Nam để bù đắp sụt giảm hành khách. Cùng với đó, triển khai phương án vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế khi không chạy tàu khách do dịch. VNR cũng tập trung nghiên cứu áp dụng một số giải pháp để giảm chi phí, hạ giá thành dịch vụ.
Hơn 3.000 lao động nghỉ việc không lương
Từ tháng 2/2020 đến nay, do tác động của dịch COVID-19, sản xuất - kinh doanh của nhiều đơn vị đường sắt gặp nhiều khó khăn, nhất là các đơn vị vận tải. Bốn tháng đầu năm, do dừng chạy tàu trên các tuyến, đã có hơn 3.000 lao động khối vận tải phải nghỉ việc không lương, tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc luân phiên, dẫn đến thu nhập bị ảnh hưởng, đời sống gặp nhiều khó khăn.
Hiện tại, ngành đường sắt với hàng chục nghìn lao động đang bị ảnh hưởng rất nặng nề. Vì thế, VNR kiến nghị Chính phủ, bộ, ngành có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp, miễn nộp các loại thuế, phí; khoanh nợ các khoản vay...
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!