Thu phí thuê bao người dùng ở mức tối thiểu gần 35.000 đồng mỗi tháng, doanh nghiệp nhạc số NhacCuaTui cho biết, hiện lượng người nghe nhạc trả phí đang tăng trưởng vài chục % mỗi tháng. Nguồn thu phí thuê bao người dùng hiện cũng đóng góp đến 20% cơ cấu doanh thu của doanh nghiệp. Đây là mức tăng trưởng đáng kể khi so với 5 năm trước, con số này chỉ dưới 5%. Những tín hiệu này giúp doanh nghiệp tin tưởng về dư địa còn dồi dào của thị trường thuê bao nhạc số.
Các nghiên cứu thị trường mới nhất cho thấy, ở Việt Nam hiện có hơn 60 triệu người sử dụng Internet. Trong đó, có đến 70% người dùng Internet vào mục đích giải trí như như nghe nhạc, xem phim hay chơi game... Chính vì thế, thị trường thuê bao số tại Việt Nam hiện cũng phát triển mạnh mẽ nhất ở các lĩnh vực này, bởi xu hướng tiêu dùng nhiều hơn nhưng với một mức phí phải chăng hơn so với việc phải mua và sở hữu từng sản phẩm cụ thể.
Một tháng nghe nhạc số trọn gói với giá chỉ bằng ly cà phê hay xem phim thoải mái cũng chỉ tương đương một bữa ăn là cái lợi thường được đưa ra để thuyết phục người dùng mua thuê bao nội dung số. Dù vậy, giới doanh nghiệp cho rằng, người dùng tại Việt Nam nhìn chung vẫn đang quen với việc tiêu dùng các sản phẩm giải trí số miễn phí. Do đó, sẽ còn rất nhiều thách thức đặt ra cho thị trường này.
Báo cáo nền Kinh tế số Đông Nam Á 2019 mà nhóm đối tác Google vừa công bố, thị trường truyền thông trực tuyến - bao gồm thuê bao nhạc, phim và các ứng dụng game tại Việt Nam hiện đạt quy mô 3 tỷ USD. Dự báo lên đến 7 tỷ USD đến năm 2025 với tốc độ tăng trưởng kép mỗi năm ở mức 28%.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!