Thương mại điện tử chú trọng kênh KOL, KOC

VTV Digital-Thứ ba, ngày 10/12/2024 21:10 GMT+7

VTV.vn - Việc tiếp thị thông qua lực lượng KOL, KOC hiện là mảng phát triển nhanh nhất và có thể chiếm đến 40% tổng doanh thu của tiếp thị liên kết tại Việt Nam.

Trong bối cảnh sức mua còn khó khăn, mùa mua sắm cuối năm là thời điểm rất quan trọng để kích cầu tiêu dùng. Trong đó, việc đầu tư bán hàng theo hình thức tiếp thị liên kết thông qua lực lượng người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (tức KOL, KOC) đang được nhiều doanh nghiệp đặc biệt chú trọng. Nhằm thúc đẩy tốt hơn, doanh số thương mại điện tử vẫn đang là điểm sáng của ngành bán lẻ.

Chị Hannah Nguyễn là người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (còn gọi là KOL) tham gia làm tiếp thị liên kết với các sàn thương mại điện tử đã nhiều năm. Chị cho biết, thị trường bán hàng qua người có ảnh hưởng gồm KOL, KOC hiện nay ngày càng cạnh tranh và cũng phát sinh bất cập gây rủi ro cho người mua hàng. Để chuẩn bị cho các phiên livestream quy mô lớn dịp cuối năm sắp tới, chị cho biết tiếp tục phối hợp với các nhãn hàng để kiểm soát hàng hóa và chú trọng khâu hậu mãi nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh riêng.

Bà Hannah Nguyễn - Nhà sáng tạo nội dung tham gia tiếp thị liên kết, CEO Olala Media cho biết: "Khi livestream, tôi luôn cố gắng tư vấn để mọi người mua được đúng sản phẩm họ cần và phù hợp nhất với họ. Tôi chỉ hợp tác với những thương hiệu uy tín, sản phẩm tốt, đảm bảo chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, hoặc hàng nhập khẩu phải là nhập chính ngạch. Những mặt hàng xách tay hoặc không rõ nguồn gốc, từ trước đến nay tôi đều từ chối hợp tác. Như vậy, mình mới tạo ra niềm tin lâu dài. Tôi luôn có một đội chăm sóc khách hàng để giải quyết các vấn đề phát sinh của khách, đồng thời đây cũng là cầu nối của khách hàng đến các thương hiệu nhanh nhất".

Thương mại điện tử chú trọng kênh KOL, KOC - Ảnh 1.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm nay đã đạt quy mô 22 tỷ USD, đứng thứ ba khu vực

Tiếp thị liên kết hiểu nôm na là doanh nghiệp xây dựng mạng lưới cộng tác viên bán hàng trên không gian số. Theo giới trong ngành, việc tiếp thị thông qua lực lượng KOL, KOC hiện là mảng phát triển nhanh nhất và có thể chiếm đến 40% tổng doanh thu của tiếp thị liên kết tại Việt Nam. Nhờ đặc điểm chi phí tiếp thị được sử dụng hiệu quả hơn so với các hình thức tiếp thị số truyền thống, tiếp thị liên kết ngày càng được các doanh nghiệp đổ tiền đầu tư.

Ông Phạm Bảo Trung - Cố vấn Giải pháp tăng trưởng Khách hàng, Metric chia sẻ: "Giúp cho nhà bán hàng, các brand, nhãn hiệu khác tiếp cận nhiều hơn với khách hàng. Thông qua các video giải trí, thậm chí họ còn có thể tận dụng nó để truyền tải các thông điệp".

Theo giới chuyên gia, một thách thức lớn để phát triển tiếp thị liên kết là tăng tính trách nhiệm của người tiếp thị trong việc tìm hiểu kĩ về sản phẩm, đặc biệt là cá nhân có sức ảnh hưởng. Các sàn thương mại điện tử cũng triển khai nhiều giải pháp khác nhau để bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người tiêu dùng.

Bà Vũ Thanh Quỳnh - Giám đốc Truyền thông, Shopee Việt Nam nhận định: "Các hỗ trợ cho khách hàng như chương trình đồng kiểm, trả hàng, hoàn tiền và chính sách đảm bảo cũng là một trong những nỗ lực để mang lại trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho người tiêu dùng".

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm nay đã đạt quy mô 22 tỷ USD, đứng thứ ba khu vực. Tiếp thị liên kết sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng cho thị trường này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước