Mới đây, Tạp chí Ceoworld (Mỹ) ếp TP.HCM vào top 5 xếp hạng ẩm thực đường phố ngon nhất thế giới. Tuy nhiên, có một thực tế là ẩm thực đường phố của Việt Nam tuy phong phú nhưng vô danh, thừa mà lại thiếu bởi Việt Nam rất ít thương hiệu thức ăn đường phố. Dù có chiến lược hướng đến xây dựng chuỗi thức ăn đường phố cũng chẳng hề đơn giản với nhiều thương hiệu.
Xôi Việt có hơn 40 điểm bán tại khắp TP.HCM. Ở thời điểm mới bắt đầu, chị Nguyễn Tuyết Nhung (chủ thương hiệu Xôi Việt) từng đặt mục tiêu, mỗi tháng mở hơn 4 điểm bán nhưng phát triển nóng mang đến rủi ro rất cao. Do vậy, có thời điểm chị phải chấp nhận giảm số điểm bán, dừng làm việc đối tác khi không đảm bảo quy trình đề ra.
Mở khoảng hơn chục cửa hàng trà sữa, bài toán mặt bằng đối với chị Linh Nguyễn (Chủ thương hiệu Easy Life) vẫn là bài toán đau đầu nhất. Một kios kinh doanh trà sữa nhỏ nhưng nằm tại trung tâm quận 1 thì giá thuê cũng lên đến hàng ngàn USD. Giá thuê đã tăng lên gấp đôi chỉ trong vòng 2 năm qua.
Khảo sát được thực hiện năm 2016 cho thấy, dù ở Việt Nam có 149.000 điểm bán thức ăn đường phố nhưng những chuỗi thức ăn đường phố có thương hiệu chỉ chiếm chưa đến 1%. Nếu so sánh với Hong Kong (Trung Quốc) là 5%, tại Philippines là 21%, tại Đài Loan (Trung Quốc) là 30% thì con số của Việt Nam rất khiêm tốn. Miếng bánh ngon nhưng muốn có phần không hề đơn giản…
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!