Thị trường thanh toán điện tử hình thành nhóm “ngư ông đắc lợi”

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ năm, ngày 05/03/2020 16:44 GMT+7

VTV.vn - Thời gian gần đây, thị trường thanh toán điện tử hình thành một nhóm mới, tạm gọi là "ngư ông đắc lợi", như những cú bắt tay kiểu Grab - Moca hay Be - SmartPay...

Bước vào thị trường cách đây 7 năm, đại diện ví Moca thừa nhận có giai đoạn 3 năm không nhận được bất kỳ sự quan tâm nào của nhà đầu tư, đến mức nhà sáng lập đã phải bán nhà riêng để giữ cho startup sống sót.

Đúng thời điểm này, thị trường gọi xe công nghệ lại rất sôi động. Nhìn thấy cơ hội, Moca quyết định bán cổ phần cho Grab như chiếc phao cứu sinh.

Để có được ví điện tử tích hợp vào ứng dụng Lazada tại Việt Nam, tập đoàn mẹ Alibaba Trung Quốc đã mua lại lượng lớn cổ phần của doanh nghiệp trung gian thanh toán khác là M-Pay, theo nguồn tin từ hãng thông tấn Reuters.

Theo giới quan sát, ngoài khoản tiền thu về từ việc bán cổ phần, các trung gian thanh toán còn có thể chia sẻ một tỷ lệ nhất định trong khoản phí thu trên mỗi giao dịch của người dùng trên ứng dụng của đối tác.

Mặt khác, Ngân hàng Nhà nước mới công bố dự kiến không áp trần tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại các trung gian thanh toán cũng sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho các thương vụ bắt tay của các trung gian thanh toán.

Sở hữu hạ tầng trung gian thanh toán là cuộc đua khó nhằn, ngay cả với những công ty công nghệ tỷ USD. Grab đã từng không thành công trong việc mang GrabPay vào Việt Nam và phải chọn cách bắt tay với Moca. Hay như GoViet - thương hiệu Việt Nam của Go-Jek cũng phải liên tục thay vị trí CEO, một trong những nguyên nhân được nhận định là do đến nay vẫn chưa tích hợp được ví điện tử vào trong ứng dụng. Sự khó nhằn này lại càng tạo cơ hội cho nhóm "ngư ông đắc lợi". Trong năm 2019, có 6 công ty mới được cấp phép làm trung gian thanh toán và đã có người nhanh chân chọn làm "ngư ông".

Thanh toán điện tử tăng khoảng 600#phantram so với cùng kỳ năm 2019 Thanh toán điện tử tăng khoảng 600#phantram so với cùng kỳ năm 2019

VTV.vn - Khi các kênh bán hàng truyền thống, thanh toán tiền mặt có phần chững lại do dịch COVID-19, doanh số bán hàng qua kênh trực tuyến đang có dấu hiệu tăng trưởng mạnh.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước